Đường dẫn truy cập

Cuộc bầu cử Tổng thống ở Sri Lanka kết thúc


Cuộc bầu cử Tổng thống ở Sri Lanka kết thúc
Cuộc bầu cử Tổng thống ở Sri Lanka kết thúc

<!-- IMAGE -->

Sau một cuộc vận động đầy bạo động, Sri Lanka đã tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống thời bình đầu tiên sau bao nhiêu thập niên rối loạn. Các cử tri, kể cả những người thuộc sắc tộc Tamil bị cuộc nội chiến làm lưu lạc, đã quyết định xem có nên kéo dài nhiệm kỳ vị Tổng thống đương nhiệm hay thay thế ông bằng vị chỉ huy quân đội cấp cao nhất của ông trước đây. Thông tín viên Steve Herman của VOA tại Colombo tường trình về việc Tổng thống Mahinda Rajapaksa đang đối mặt với đồng minh cũ của ông là tướng Sarath Fonseka một thời đã đóng vai trò lãnh đạo quân sự. Tướng Fonseka đảm nhận vai trò lãnh đạo quân sự sau khi than phiền là bị gạt sang một bên, sau khi cuộc nội chiến dài ¼ thế kỷ với phiến quân Hổ Tamil chấm dứt.

Tổng thống Rajapaksa đã đi bỏ phiếu tại thành phố quê nhà Tangelle của ông thuộc khu vực phía Nam đảo quốc này.

Tổng thống cho rằng chiến thắng của ông sẽ là quan trọng và hiển nhiên, nhờ vào sự tham gia của các cử tri trên toàn quốc.

Ông Rajapaksa là một trong 22 ứng cử viên có tên trên phiếu bầu Tổng thống, nhưng mọi người chỉ chú tâm vào ông và người lãnh đạo quân sự cũ của ông, và cả hai đều được quảng bá như những người hùng thời chiến nhờ chiến thắng quân hổ Tamil năm ngoái.

Với số phiếu dự kiến sẽ được chia đều trong giới cử tri người Sinha, sự chú tâm nay dồn vào các cử tri Tamil, những người có thể nắm trong tay vận mệnh cuộc bầu cử.

Một cử tri nói rằng người Tamil cần một tình hình tốt và sẽ dựa vào cơ sở đó để chọn người lãnh đạo.

Nhiều cử tri Tamil khác được thông tín viên đài VOA phỏng vấn tại thủ đô Sri Lanka đã nói đến việc bảo vệ và mở rộng quyền hạn của họ như là một thiểu số đã từng bị đè nén qua bao nhiêu thập niên bởi người Sinha.

Một người nói ông trông đợi ông Fonseka sẽ đem lại thay đổi.

Trong cuộc vận động tranh cử, những người hậu thuẫn Tổng thống coi tướng Fonseka, người đi đánh dẹp phiến quân, là đã phản bội tinh thần quốc gia Sinha qua việc đi đến một thỏa thuận với Liên Minh Quốc gia Tamil, là nhóm dư đảng Nhóm Giải Phóng Hổ Tamil Eelam đã bị thất bại.

Sự kiện đó cũng đã đánh động tới một số cử tri.

Một phụ nữ người Sinha nói rằng Tổng thống Rajapaksa có công cứu nước, cho nên bà sẽ bầu cho ông, bà trông đợi ông sẽ đem lại thịnh vượng cho Sri Lanka.

Trước khi bắt đầu cuộc bầu cử, hai nhóm chính trị tố cáo lẫn nhau là vi phạm luật bầu cử và mưu toan dùng vũ lực, nếu kết quả bầu cử không như ý muốn.

Vào ngày bầu cử cũng đã xảy ra vài sự cố, kể cả một vụ nổ bom tại Jaffna vùng phía bắc lãnh thổ Tamil. Những sự kiện này được một số cử tri Tamil cho rằng để ngăn cản họ tới gần phòng phiếu.

Sri Lanka có tất cả 14 triệu người đủ tư cách đi bầu.

Các giới chức chính phủ nói họ dự kiến kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố vào giữa ngày thứ Tư, và ngày này đã được tuyên bố là ngày lễ quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG