Đường dẫn truy cập

Sri Lanka tranh chấp về tính cách hợp lệ của ứng cử viên Tổng thống


<!-- IMAGE -->

Ngay trước khi loan báo kết quả cuộc bầu cử Tổng thống thời bình đầu tiên, chính phủ Sri Lanka đã tìm cách tấn công tính cách hợp lệ của ứng cử viên đối lập Sarath Fonseka, Cựu Tổng Tham mưu trưởng Quân đội. Đối thủ chính của ông là đương kim Tổng thống Mahinda Rajapaksa. Từ Colombo thông tín viên đài VOA Steve Herman gởi về các chi tiết sau đây.

Trong khi cuộc kiểm phiếu đang tiến hành, Bộ trưởng Ngoại giao Sri Lanka, ông Rohita Bogollogama, đã nói với các nhà báo rằng, chính phủ sẽ ra trước tòa án để tuyên bố rằng Cựu Tổng Tham mưu trưởng Quân đội, ông Sarath Fonseka, không hội đủ điều kiện hợp lệ để ra tranh cử Tổng thống bởi vì ông không đăng ký vào danh sách cử tri.

Ông Bogollogama nói rằng, đó là một hành động không xa với những hành vi phạm pháp. Hành động này đánh lừa công chúng để họ tin là một người có thể được trúng cử trong khi thực sự không phải như vậy, khi hệ quả là người ấy không đủ điều kiện hoặc không hợp lệ để được trúng cử.

Ông Fonseka thừa nhận rằng, ông không thể đi bỏ phiếu bởi vì tên ông không có trong danh sách các cử tri đã đăng ký. Trong khi cuộc kiểm phiếu đang tiếp diễn, vị cựu tướng lãnh này nói với các nhà báo rằng, mặc dầu có những sơ xuất như vậy, ông có đủ điều kiện hợp lệ để được bầu và phục vụ trong vai trò Tổng thống.

Ông Fonseka nói rằng, là một công dân Sri Lanka, ông có đủ điều kiện để thực hiện tất cả mọi mục đích như được qui định trong điều 31-1 của bản Hiến pháp.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, ủy viên bầu cử Sri Lanka viết rằng ông ủng hộ lời giải thích của ông Fonseka về tính cách hợp lệ của ông. Tuy nhiên, các giới chức cao cấp trong chính phủ nói rằng, đó chỉ là một ý kiến và vụ này sẽ tùy thuộc vào phán quyết của tòa án.

Trước khi cuộc bầu cử bắt đầu, hai ban vận động tranh cử của ông Fonseka và của đương kim Tổng thống Mahinda Rajapaksa đã tố cáo lẫn nhau vi phạm luật bầu cử, và bên nọ tố cáo bên kia chuẩn bị sử dụng võ lực nếu kết quả cuộc bầu cử không làm hài lòng phe đối nghịch. Cả hai ban vận động tranh cử đều bày tỏ tin tưởng là họ sẽ thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống khi kết quả kiểm phiếu cuối cùng được công bố vào khoảng giữa trưa thứ tư.

Theo ước tính, đã có hơn 65% số cử tri hợp lệ đi bỏ phiếu trên toàn quốc hôm thứ ba.

Nhưng những lo ngại về bạo động và hăm dọa, cùng việc thiếu phương tiện chuyên chở đã khiến số cử tri đi bầu trong khu vực do Taliban thống trị ở miền Bắc và miền Đông chỉ vào khoảng 20%.

Với số phiếu của người sắc tộc đa số Sinha mà người ta tin là sẽ phải chia giữa Tổng thống và ứng cử viên đối thủ hàng đầu, các cử tri người Tamil thiểu số được coi như có vai trò quan trọng làm nghiêng lệch kết quả cuộc bầu cử này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG