Đường dẫn truy cập

Cướp bóc lan tràn ở Haiti


<!-- IMAGE -->

Hôm qua, binh sĩ Hoa Kỳ tuần tra các đường phố ở Port-au-Prince để cố gắng dẹp những người đi cướp bóc, phá các cửa hàng và các tòa nhà để lấy bất cứ thứ gì mà họ tìm thấy. Một số người đã bắt đầu chạy ra khỏi thành phố về vùng nông thôn để đi tìm thực phẩm và nơi trú thân tốt hơn. Thông tín viên VOA William Ide ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hôm qua, thỉnh thoảng cảnh sát Haiti lại bắn chỉ thiên để giải tán những đám người đi sục sạo cướp bóc tràn khắp thủ đô.

Gần một tuần lễ đã trôi qua kể từ khi Haiti bị rúng động vì cơn động đất mạnh 7 độ hôm thứ ba, khiến số người thiệt mạng theo ước tính có thể lên đến 200,000. Sự chậm trễ trong việc giao vật phẩm cho hàng trăm ngàn người mong mỏi cứu trợ đang gây ra tình trạng bất ổn.

Giao thông bị nghẽn, rắc rối về thủ tục hành chánh, lo sợ vì những vụ tấn công các đoàn xe cứu trợ, cùng với sự sụp đổ của chính quyền địa phương cũng góp phần gây khó khăn cho việc trợ giúp đến tay các nạn nhân động đất.

Hôm qua, hàng trăm người đã xếp hàng bên ngoài các đại sứ quán Mỹ và Canada với hy vọng xin được thị thực rời khỏi Haiti.

Những người khác tranh nhau lên các chuyến xe buýt để rời khỏi thành phố.

Livena Livel, một bà mẹ 22 tuổi đang rời khỏi thành phố để lên đường về nhà thân phụ cách Port-au-Prince 5 giờ lái xe.

Bà Livel nói rằng bà và đứa con gái 1 tuổi, cùng với 6 người thân khác đã gom góp khoản tiền chót để trang trải cho chuyến đi.

Vé xe 1 chiều giá 8 đôla ngang với thu nhập trong khoảng 3 ngày của đa số người dân Haiti.

Quân đội Hoa Kỳ đã gửi thêm binh sĩ đến Haiti hôm qua để giúp bảo vệ an ninh và phân phối nước uống và thực phẩm.

Tướng Ken Keen, người chỉ huy các hoạt động cứu trợ của quân đội Hoa Kỳ ở Haiti, cho biết các trở ngại về hậu cần trong việc giao vật phẩm cứu trợ đang được khắc phục.

Tướng Keen cho biết: “Mỗi ngày, chúng tôi gia tăng khả năng tiếp cận với những người dân Haiti đang thiếu thốn.”

Máy bay trực thăng của Hoa Kỳ đang hoạt động ở Haiti, chở nước và thực phẩm đến các điểm phân phối ở thủ đô và vùng phụ cận bị tàn phá, nơi 3 triệu người đang chật vật để sống còn.

Tướng Keen nói quân đội Hoa Kỳ đang cố gắng nhận lãnh thêm trách nhiệm phân phối cứu trợ, để nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc ở Haiti tập trung vào vấn đề an ninh.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã yêu cầu Hội đồng Bảo an tăng cường phái bộ ổn định hóa của Liên Hiệp Quốc ở Haiti thêm 3500 binh sĩ và cảnh sát, tham gia lực lượng nhân viên an ninh 9,000 người đã sẵn ở đó.

Ông Alain Le Roy, phó Tổng thư ký đặc trách các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, cho biết điều quan trọng là các đoàn xe cứu trợ đến được với những người đang thiếu thốn một cách nhanh chóng.

Ông Le Roy nói: “Dĩ nhiên có những sự cố xảy ra đây đó, các sự cố lẻ tẻ ở chỗ này hay chỗ khác, phần lớn do sự bất mãn vì không có được thức ăn thức uống kịp thời. Và điều rất quan trọng là các đoàn xe cứu trợ nhân đạo có thể đến được rất nhanh với mọi người, nếu không thì chúng tôi sẽ vấp phải các vấn đề về an ninh.”

Các nhà lãnh đạo thế giới đã hứa hẹn những khoản cứu trợ lớn để tái thiết thủ đô và đóng góp vào quỹ cứu trợ quốc tế để Haiti tiếp tục phát triển.

Liên hiệp châu Âu đề nghị giúp hơn nửa tỷ đôla cứu trợ và Liên Hiệp Quốc và các quốc gia khác đã hứa đóng góp thêm hàng trăm triệu đôla.

Trận động đất tuần trước đã làm hư hại phi trường và hải cảng ở Port-au-Prince. Các giới chức quân đội Hoa Kỳ cho hay một chiếc tàu cứu hộ đã đến nơi hôm qua. Tàu này sẽ được sử dụng để gửi thợ lặn đến thẩm định những chướng ngại vật chận các lối vào cảng cũng như những chỗ có thể bốc dỡ hàng xuống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG