Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo phe đối lập Iran đưa ra những cảnh báo mới


<!-- IMAGE -->

Nhà lãnh đạo đối lập hàng đầu tại Iran, ông Mir Hossein Mousavi cảnh cáo chính phủ Tehran là sẽ không thể dẹp phong trào cải cách bằng võ lực và nói rằng ông không sợ việc trở thành người tử đạo.

Trong một tuyên bố đăng trên trang Web của phe đối lập ngày hôm nay, nhân vật cải cách này nói rằng Iran đang lâm vào một “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.”

Ông Mousavi cảnh cáo rằng việc bỏ tù hay hạ sát các nhà lãnh đạo đối lập sẽ không giải quyết được tình hình xáo trộn này. Ông cũng kêu gọi chính phủ chấp nhận một kế hoạch năm điểm, trong đó có việc trả tự do cho các tù nhân chính trị, và thiết lập luật bầu cử mới trong sáng.

Tuyên bố vừa kể được đưa ra tiếp theo sau những vụ bạo động tệ hại nhất tại nước này kể từ hồi tháng Sáu năm ngoái, khi Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad được tái cử trong cuộc bầu cử bị tranh chấp.

Hôm qua, bộ trưởng tình báo Iran cảnh cáo rằng, họ sẽ đối phó với những người kích động bạo loạn và đã gia tăng các biện pháp an ninh tại thủ đô.

Trong lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu tại Tehran, một giáo sĩ cứng rắn nói rằng những ai tham gia các vụ xáo trộn phải bị bỏ tù. Ông cũng cáo buộc họ là “bại hoại trên thế gian” – một tội có thể bị xử tử theo luật Hồi Giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG