Đường dẫn truy cập

Bộ máy an ninh Iran tăng cường hiện diện ở Tehran


<!-- IMAGE -->

Chính phủ Iran đang gia tăng cuộc đàn áp phe đối lập và đe dọa sẽ tiến hành thêm các vụ bắt giữ, có thể là áp đặt cả án tử hình. Các nhân chứng cho biết an ninh đã được tăng cường ở thủ đô Tehran trong bối cảnh có thêm những lời kêu gọi phe đối lập biểu tình. Edward Yeranian tường thuật cho VOA từ Cairo.

Các nhân vật an ninh cấp cao của Iran tiếp tục đe dọa sẽ truy tố và trừng phạt những ủng hộ viên và lãnh đạo phong trào đối lập của nước này, trong một nỗ lực dường như là được tính toán kỹ nhằm cho thấy rằng họ vẫn kiểm soát tình hình. Các trang web đối lập cũng đưa tin rằng các lực lượng quân đội cũng được tăng cường ở Tehran.

Đài truyền hình của chính phủ Iran đưa tin rằng các giới chức an ninh hàng đầu của nước này đã họp với nhau chiều thứ Tư để thảo luận về cuộc khủng hoảng hiện thời mà đài truyền hình này cho rằng do ‘những kẻ nổi loạn và những kẻ xúi giục chống Nước cộng hòa Hồi giáo’ gây ra.

Bộ trưởng Tình báo Haidar Moslehi đoan quyết rằng phong trào ‘Chiến binh nhân dân’ theo chủ nghĩa Marx thực sự can dự rất nhiều và phong trào chống đối và các cuộc biểu tình gần đây.

Ông Moslehi gọi những cuộc biểu tình của phe đối lập gần đây là phản cách mạng, và nói rằng một số lớn người bị bắt vì tham gia biểu tình là những người theo chủ nghĩa Marx hoặc là thành viên của phong trào Chiến binh Nhân dân.

Ông này cũng nói rằng cơ quan tình báo Iran cũng có nhiều thông tin đáng tin cậy và đã nhận diện được những người kích động và ông dự kiến tòa sẽ có hành động mạnh nhắm vào những người này.

Công tố viên hàng đầu của Iran Abbas Jaafar Doulatabadi cũng cho rằng các cuộc biểu tình của phe đối lập về cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi hồi tháng Sáu chỉ là cái cớ để tấn công nhà nước Cộng hòa Hồi giáo và các nhà lãnh đạo.

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani cũng đã lên án phe đối lập trong một chuyến thăm viếng một thành phố của tỉnh, một mực nói rằng người dân đòi chấm dứt các cuộc biểu tình chống đối.

Ông Larijani nói rằng người dân đang mất dần kiên nhẫn đối với cuộc xung đột phe phái mà ông cho rằng bị một số người đang tìm cách kích động.

Ông cho biết cả chính phủ và quốc hội sẽ làm tất cả những điều cần thiết nhằm chấm dứt bạo lực và các hành động bạo loạn mà ông cho là đã báng bổ Iamam Hussein khi biểu tình trong lễ Ashoura.

Giới chức cảnh sát hàng đầu, Esmail Ahmedi-Moghaddam, cũng cảnh báo phe đối lập rằng chính phủ sẽ không còn dung thứ nữa. ‘Thời gian khoan dung đã hết. Chúng tôi đã kiên nhẫn lúc đầu, nhưng giờ thì phản ứng của chúng tôi sẽ còn cứng rắn hơn nữa.”

Hàng trăm người biểu tình đối lập, các nhà trtanh đấu và nhiều nhà trí thức đã bị bắt kể từ hôm Chủ Nhật khi các cuộc biểu tình của phe đối lập diễn ra; trong đó những người biểu tình chống lại các lực lượng an ninh chính phủ trên đường phố, làm ít nhất tám người thiệt mạng.

Truyền hình Iran cũng cho phát các đoạn video thu hình những người ủng hộ chính phủ, hô vang các khẩu hiệu ủng hộ lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei và phản đối phe đối lập cùng các cường quốc phương Tây bị cho là đã ủng hộ phong trào này. Các đoạn băng cho thấy người tham gia còn khoác các tấm vải liệm màu trắng để cho thấy họ sẵn sàng hy sinh vì nước Cộng hòa Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG