Đường dẫn truy cập

Iran phá sóng đài VOA và BBC


<!-- IMAGE -->

Các phát thanh viên tại Hoa Kỳ và Anh nói rằng chính phủ Iran đã phá sóng các chương trình phát thanh và truyền hình quốc tế truyền qua vệ tinh vào nước này.

Các chương trình truyền hình của hệ thống tin tức tiếng Iran của đài VOA và một số chương trình phát thanh được các tổ chức truyền thông Mỹ hỗ trợ đã bị ảnh hưởng vì hoạt động phá sóng của Iran. Các hoạt động này nhắm vào hệ thống vệ tinh truyền thông được nhiều nước sử dụng.

Nhà cầm quyền Iran không trả lời những thắc mắc của Hội đồng Quản trị Phát thanh (Broadcasting Board of Governors - viết tắt là BBG) của Hoa Kỳ, yêu cầu giải thích các vụ phá sóng. BBG là cơ quan giám sát tất cả các chương trình phát thanh dân sự quốc tế được chính phủ Hoa Kỳ yểm trợ, kể cả đài VOA.

Các kỹ sư thường xuyên theo dõi các hoạt động truyền thông vệ tinh cho biết là nguồn của các vụ nhiễu sóng xuất phát từ Iran, và đang bao trùm cả một hệ thống vệ tinh có tên gọi là Hot Bird.

Phát ngôn viên của Hội đồng Quản trị Phát thanh, bà Letitia King, cho hay các hoạt động phá sóng cũng làm tê liệt những chương trình truyền thanh và truyền hình khác của đài VOA đến vùng Trung Đông và Châu Âu.

Bà King nói hành động phá sóng này vi phạm quy định của Hiệp hội Viễn thông Quốc tế, một cơ quan hàng đầu của Liên Hiệp Quốc đặc trách tin tức và truyền thông.

Một thông báo của BBG cho biết các chuyên gia đã xác định được rằng chính phủ Iran đã bắt đầu phá sóng từ ngày 27 tháng 12. Ngoài hệ thống phát thanh tiếng Iran của đài VOA, các chương trình phát thanh khác cũng bị ảnh hưởng gồm có đài Châu Âu Tự do, đài Farda Tự do và đài Sawa tiếng Ả Rập được Hoa Kỳ yễm trợ.

BBG lên án hàng động phá sóng của Iran và gọi đây là một hành động kiểm duyệt có mục đích gây gián đoạn việc truyền tải tự do các nguồn tin và những thông tin khách quan đến với nhân dân Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG