Đường dẫn truy cập

Các nước Đông Á sẽ lập ngân quĩ 80 tỉ đôla


Các nước Đông Á đã đồng ý thành lập một ngân quĩ 80 tỉ đô la để giúp đỡ lẫn nhau trong việc đối phó với những tác động của vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu. Theo tường thuật do thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA tại Bắc Kinh, các nhà phân tích cho rằng ngân quĩ này có thể có ích cho việc củng cố niềm tin đối với các thị trường trong khu vực.

Các nhà lãnh đạo của các quốc gia Đông Á hôm nay đã đồng ý là sẽ thành lập ngân quĩ này trước giữa năm tới.

Các nước hội viên ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Triều Tiên sẽ được phép sử dụng số tiền trong quĩ này trong trường hợp xảy ra một tình huống khẩn cấp về tài chánh.

Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Triều Tiên đồng ý cung cấp 80% ngân khoản và phần còn lại sẽ được cung cấp bởi các quốc gia vùng Đông Nam Á.

Ông Tim Condon là người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Á Châu của chi nhánh tại Singapore của ngân hàng đầu tư ING. Ông nói rằng: nếu được thực hiện, ngân quĩ này sẽ mang lại những lợi ích đáng kể cho các thị trường tài chánh Á Châu.

Ông Condon giải thích: "Tôi nghĩ rằng áp lực mà họ đang gánh chịu hiện nay có liên hệ rất nhiều với tâm lý hốt hoảng, sự hốt hoảng đang diễn ra trên các thị trường tài chánh. Và tôi nghĩ rằng ý định của họ là 80 tỉ đô la này có thể được dùng như một chỗ dựa cho các chính phủ trong khu vực để họ có thể ứng phó khi phải gánh chịu những áp lực nặng nề."

Ông Condon cho rằng các nước như Nam Triều Tiên, nơi mà hoạt động cho vay của các ngân hàng đã gia tăng một cách nhanh chóng, sẽ được hưởng lợi từ ngân quĩ này.

Ông Condon cũng nhận định rằng ngoài việc ứng phó cấp thời với vụ khủng hoảng tài chánh, khu vực Á Châu không thể làm gì nhiều để đối phó với những tác động của sự sút giảm trong nhu cầu toàn cầu.

Ông Condon nói: "Tôi nghĩ rằng điều này khó thực hiện trong hoàn cảnh hiện nay. Á Châu là một khu vực của những thị trường mới trỗi dậy và tâm lý đang chiếm lãnh các thị trường tài chánh ngày nay là giảm thiểu rủi ro. Những tích sản ở các thị trường đang trỗi dậy được xem là những tích sản có nhiều rủi ro."

Sự hậu thuẫn cho việc thành lập một quĩ tiền tệ của các nước Đông Á đã gia tăng trong lúc vụ khủng hoảng tài chánh tác động mạnh tới những công nghiệp xuất khẩu của khu vực này.

Các nhà lãnh đạo của 13 nước trong vùng Đông Nam Á và Đông Bắc Á đã nhóm họp sáng ngày hôm nay trước giờ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu. Cuộc họp với các nhà lãnh đạo Âu châu có phần chắc cũng sẽ tập trung vào vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu.

Quĩ tiền tệ Đông Á sẽ thay thế Sáng kiến Chiang Mai, là cơ chế hiện có với hoạt động chủ yếu là những vụ trao đổi chỉ tệ có tính chất song phương.

Các nhà lãnh đạo Á Châu cũng đồng ý cải thiện công tác giám sát thị trường tài chánh khu vực qua việc thành lập một tổ chức theo dõi độc lập.

Vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu, bắt đầu với vụ sụp đổ của thị trường cho vay mua nhà ở Mỹ, đã nhanh chóng lan ra khắp thế giới giữa lúc các khoản cho vay của ngân hàng bị cạn kiệt và mức chi tiêu của người tiêu dùng bị sút giảm mạnh.

Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng các kế hoạch chi tiêu khẩn cấp và những chương trình bảo chứng cho các khoản nợ để tìm cách khôi phục niềm tin của giới đầu tư, nhưng các thị trường tài chánh vẫn tiếp tục bị giao động mạnh.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG