Đường dẫn truy cập

TT Bush sẽ thúc đẩy tự do mậu dịch trong cuộc họp cấp cao sắp tới


Trong bài diễn văn hôm thứ bảy, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã đề cập đến nghị trình thảo luận của cuộc họp cấp cao, về tình hình kinh tế thế giới, sẽ diễn ra vào tháng tới tại Tòa Bạch Ốc. Thông tín viên đài VOA Kent Klein tường thuật về vấn đề này như sau.

Trong bài diễn văn đọc trên đài phát thanh vào thứ bảy hàng tuần, Tổng thống Bush đã đề cập đến hội nghị cấp cao của nhóm 20 quốc gia sẽ được tổ chức tại Hoa Kỳ, để bàn về cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào những nguyên nhân đã gây ra vấn đề trong các hệ thống tài chính hiện nay, duyệt xét lại những tiến bộ đã đạt được trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng, và khởi sự triển khai các nguyên tắc cải cách những bộ phận quản lý trong các định chế liên quan đến khu vực tài chính.

Trước đây trong tuần, Tổng thống Bush đã mời các nhà lãnh đạo các nước giàu và các nguyên thủ các nước đang phát triển đến dự hội nghị tại Tòa Bạch Ốc, vào ngày 15 tháng 11 tới đây, để bàn về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Các quan chức chính quyền xem hội nghị cấp cao này như là cuộc họp đầu tiên trong nhiều cuộc họp để thảo luận về tình hình kinh tế toàn cầu sẽ diễn ra. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng hội nghị này sẽ là cơ hội để các nhà lãnh đạo trên thế giới cùng ngồi lại thảo luận.

Tổng thống Bush nói rằng mặc dù các giải pháp cụ thể mà mỗi nước theo đuổi có thể không giống nhau, việc thỏa thuận về các nguyên tắc chung sẽ là bước thiết yếu giúp ngăn ngừa các cuộc khủng hoảng tương tự trong tương lai."

Hội nghị sẽ qui tụ các nhà lãnh đạo của các nước công nghiệp hóa, cùng với các nhà lãnh đạo các nền kinh tế đang vươn lên như Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông sẽ đẩy mạnh việc áp dụng các nguyên tắc tự do mậu dịch.

Ông nói rằng các chính sách về thị trường cởi mở đã nâng cao mức sống và giúp cho hàng triệu người trên khắp thế giới thoát được nạn nghèo khó. Và qua thời gian, các chính sách này đã chứng minh đó là con đường vững chắc nhất để tạo công ăn việc làm, gia tăng thương mại và tạo điều kiện cho tiến bộ.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhận định rằng vào lúc kinh tế thế giới đang bất ổn như hiện nay, thì việc bác bỏ các phương pháp đã chứng tỏ là chúng sẽ tạo được phồn vinh và mang lại hy vọng quả là một việc làm không đúng lúc.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG