Đường dẫn truy cập

Chứng khoán Hoa Kỳ giảm chút ít


Giá cả ở phố Wall sụt vừa phải vào lúc đóng cửa hôm qua, sau khi Tổng thống George Bush loan báo các kế hoạch của chính phủ dự chi 250 tỷ đôla để mua cổ phần của các ngân hàng tư nhân. Thông tín viên đài VOA tại Washington ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones sụt 77 điểm, tức 0,8%, và kết thúc ngày giao dịch ở 9311 điểm. Đây là lần đầu tiên trong 9 ngày chỉ số này không tăng giảm ở mức 3 con số vào lúc thị trường đóng cửa.

Chỉ số S&P 500 sụt 0,5% xuống còn 998 điểm. Và chỉ số NASDAQ hạ 65 điểm, tức 3,5% xuống còn 1779 điểm.

Các nhà đầu tư dường như hài lòng với kế hoạch của chính phủ định bơm vốn vào hệ thống ngân hàng, khiến chứng khoán tăng vọt vào đầu ngày giao dịch. Nhưng giá cổ phiếu lại truợt xuống vì mức lời do việc tăng giá kỷ lục hôm thứ hai và vì những mối lo ngại về tiền lời của các công ty.Các thị trường Âu Châu tăng giá hôm qua.

Chỉ số Financial Times 100, chỉ số CAC-0 ở Paris và chỉ số DAX ở Frankfurt đều tăng khoảng 3%. Chứng khoán Á Châu tăng vọt hồi hôm qua. Chỉ số Nikkei ở Tokyo tăng với mức kỷ lục 14%, và chỉ số Hàng Sinh ở Hong Kong tăng 3% vào lúc thị trường đóng cửa.

Hồi sớm hôm qua, Tổng thống Bush công bố chi tiết một kế hoạch chưa từng có từ trước tới giờ là chính phủ can dự trực tiếp vào các ngân hàng tư nhân. Tổng thống nói rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ sử dụng 250 tỷ đôla trong kế hoạch cứu nguy tài chính 700 tỷ đôla để mua các cổ phần ưu đãi của nhiều ngân hàng lớn.

Đề nghị này bao gồm một số yếu tố trong một kế hoạch tương tự của Châu Âu đã được loan báo hôm chủ nhật. Ông Paul Krugman, người đoạt giải Nobel kinh tế, nói rằng kế hoạch chắc sẽ giúp thúc đẩy tín dụng hoạt động trở lại.

Ông Krugman nói: “Đây là điều mà nhiều nhà kinh tế đã hô hào. Vấn đề là, các ngân hàng không có đủ vốn để tiến hành công cuộc kinh doanh. Dân chúng không tin tưởng. Đó là liều thuốc mà bác sĩ đã kê toa.”

Một cựu kinh tế gia của bộ Tài chính Hoa Kỳ, ông Kevin Jacques đồng ý rằng biện pháp táo bạo này sẽ có hiệu quả, nhưng ông cho rằng sẽ phải chờ một thời gian.

Ông Jacques nói: “Tất cả các biện pháp này sẽ chứng tỏ hiệu quả trong thời gian một vài tháng và có thể qua tới cả năm sau. Mọi việc sẽ tốt đẹp hơn, nhưng ta không nên trông đợi một phương thuốc có hiệu quả cấp thời nhanh chóng. Không thể nói ‘Tôi mới uống thuốc hôm qua mà hôm nay bệnh đã khỏi.”

Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng tại Thượng viện Hoa Kỳ, thượng nghị sĩ Christopher Dodd của đảng Dân chủ, người đã họp với bộ trưởng tài chính Henry Paulson hôm qua, cũng cho điểm cao đề nghị này.

Ông Dodd nói: “Rõ ràng là vào lúc tín dụng bắt đầu lơi thì sẽ có thể xác định thực sự là biện pháp này có hiệu quả hay không. Nhưng tôi cho rằng đây là biện pháp chính đáng đi theo đúng hướng, và tôi tán thưởng ông bộ trưởng tài chính đã thực hiện biện pháp này.”

Các phần khác trong sáng kiến bao gồm việc chính phủ bảo đảm đa số các khoản tiền do các ngân hàng có bảo hiểm cho vay, kể cả những khoản cho vay ngắn hạn giữa các ngân hàng với nhau. Và chính phủ sẽ tiến hành thêm các biện pháp để tạo điều kiện dễ dàng cho các cơ sở kinh doanh chi trả các hoạt động thường ngày.

Tổng thống Bush nói các biện pháp được thực hiện có tính cách tạm thời. Trong một tin khác về tài chính, giá dầu hạ xuống dưới mức 79 đôla một thùng hồi hôm qua. Dầu thô nhẹ giao vào tháng 11 sụt 2 đôla 56 cent xuống tới mức 78 đôla 63 cent vào cuối ngày giao dịch ở New York.

Chính phủ của Tổng thống Bush còn cho biết mức thâm hụt ngân sách liên bang đã tăng lên đến gần 455 tỷ đôla trong năm 2008. Mức thâm hụt trong năm tính đến ngày 30 tháng 9 cao gấp đôi mức 161 tỷ đôla ghi nhận được trong năm 2007, và vượt quá mức kỷ lục là 413 tỷ đôla ghi được vào năm 2004.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG