Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán Indonesia đóng cửa ngày thứ nhì


Indonesia đã đóng cửa thị trường chứng khoán sang đến ngày thứ nhì để chặn đứng tình trạng bán tống bán tháo khiến chỉ số chứng khoán chính của nước này sụt giảm hơn 20% trong tuần này, trong lúc thị trường chứng khoán tại châu Á đã kết thúc ngày giao dịch với những chỉ số lên xuống tùy nơi. Thông tín viên Nancy Amelia Collins từ Jakarta tường trình như sau.

Thị trường chứng khoán Jakarta đã bị đóng cửa 2 ngày liền và các giới chức cho biết có thể thị trường này sẽ đóng cửa cho đến hết tuần này.

Chủ tịch thị trường giao dịch chứng khoán Erry Firmansyah cho biết thị trường sẽ đóng cửa để các nhà đầu tư có một cơ hội ‘Lấy lại bình tĩnh trước khi đưa ra quyết định.’

Chỉ số thị trường tổng hợp chính của Indonesia đã mất hơn 20% trong tuần này, do ảnh hưởng của tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính Hoa Kỳ.

Các nhà buôn bán chứng khoán cho rằng những nhà đầu tư lớn của nước ngoài bán đổ bán tháo cổ phiếu đã gây nên tình trạng tuột dốc này.

Ông Fauzi Ichsan, kinh tế gia cao cấp tại ngân hàng Standard Chatertered Bank Indonesia nói rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu có phần chắc chỉ tác động tới thị trường chứng khoán và tiền tệ của Indonessia mà thôi.

Ông Fauzi nói: “Tôi nghĩ rằng tình trạng này chỉ ảnh hưởng tới nền kinh tế thực sự, lấy ví dụ, nếu như thị trường chứng khoán tiếp tục suy thoái và những nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán đi số cổ phiếu của họ trong các công ty Indonesia, sau đó họ đổi ngay đồng rupiah sang đô la, và đồng rupiah bị áp lực nên xuống giá, khiến lạm phát gia tăng nhanh và rồi tin tức về lạm phát lại càng khiến cho tình trạng lạm phát cứ tăng thêm nữa và lúc đó nền kinh tế mới thực sự bị ảnh hưởng .

Nhưng theo ông Fauzi, tại Indonesia thì tác động kinh tế của cuộc khủng hoảng toàn cầu có phần chắc chỉ ở một giới hạn nào đó.

Ông Fauzi nói: “Về tình trạng suy thoái trên thị trường chứng khoán thì nó chỉ giới hạn trong số được gọi là giới khá giả biết đầu tư tại Indonesia mà thôi, và có phần chắc nó sẽ chỉ có tác động hạn chế khi so với tác động tại Hoa Kỳ.”

Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Miranda Goeltom của Indonesia nói rằng chính phủ có thể sẽ nâng mức bảo đảm cho tiền ký thác, một biện pháp tương tự như các nước khác đã đưa ra.

Thị trường chứng khoán tuột dốc hôm thứ tư đã khiến các ngân hàng trung ương tại châu Âu, Hoa Kỳ, Anh quốc, Canada và Trung Quốc phải lập tức phối hợp cùng nhau cắt lãi suất trong một cố gắng ngăn chặn tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu.

Các ngân hàng trung ương ở Nam Triều Tiên và Đài Loan cũng cắt lãi suất, hy vọng hồi phục được giá cổ phiếu tại Á châu.

Nhưng chỉ số chứng khoán tại Á châu kết thúc ngày giao dịch không đồng bộ, với chỉ số Hàng Sinh tại Hồng Kông tăng hơn 3% và thị trường Hán Thành cũng tăng, nhưng các thị trường tại Nhật, Đài Loan, Manila, Sydney và Wellington đều giảm.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG