Đường dẫn truy cập

Nobel Kinh tế 2008 về tay Giáo sư Mỹ Paul Krugman


Kinh tế gia Mỹ Paul Krugman vừa chiếm giải Nobel Kinh tế năm nay. Đây là bộ môn cuối cùng trong các giải Nobel năm 2008 được công bố. Theo tường trình của thông tín viên Lisa Bryant của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gởi về từ Paris, thì Ủy ban Nobel nói rằng Giáo sư Krugman được trao giải thưởng này nhờ công trình phân tích của ông của ông về qui mô của nền kin tế ảnh hưởng đến mô thức trao đổi thương mại và nơi chốn của hoạt động kinh tế.

Ủy ban Nobel vừa quyết định trao giải Nobel Kinh tế năm nay cho Giáo sư Paul Krugman của Đại học Princeton, Hoa Kỳ, do các lý thuyết của ông để giải đáp những thắc mắc về tự do giao thương và toàn cầu hóa.

Trong số những nội dung được nêu trong tuyên bố của Ủy ban Nobel có đoạn nói rằng những ý tưởng của Giáo sư Krugman căn cứ trên những nền kinh tế quy mô – tức là lý thuyết nói rằng sản xuất đại trà giảm được giá thành của sản phẩm.

Nghiên cứu của Giáo sư Krugman còn giải thích tại sao hoạt động thương mại lại bị chiếm lĩnh bởi những quốc gia có các điều kiện kinh tế tương tự và các quốc gia buôn bán những sản phẩm tương tự. Ủy ban nêu truog hợp Thụy Điển, một quốc gia vừa nhập khẩu vừa sản xuất xe hơ , là một trường hợp điển hình.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại sau khi có loan báo của Ủy Ban Nobel, Giáo sư Krugman nói rằng giải thưởng này giúp nêu rõ tầm nhìn của ông. Và ông cũng đánh giá rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay thật kinh khủng.

Giáo sư Krugman là một nhà phân tích bình luận về các vấn đề chính trị và kinh tế trên tờ New York Times. Ông đã chỉ trích gay gắt chính quyền của Tổng thống Bush về một số vấn đề, trong đó có cuộc chiến tranh tại Iraq do Mỹ dẫn đầu.

Hôm chủ nhật vừa qua, trước khi có tin ông được trao giải Nobel Kinh tế, Giáo sư Krugman đã trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình ABC về việc thế giới hợp tác với nhau trong nỗ lực đối phó với cuộc khủng hoảng tài chánh hiện nay.

Giáo sư Krugman nói: “Nếu như không có một giải pháp nào được đưa ra vào cuối ngày hôm nay, thì tình hình sẽ trở nên rất đáng sợ, và tôi phải nói là rất thất vọng. Thông cáo chung của Nhóm bảy cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới đưa ra hôm thứ sáu vừa qua là không ổn, vì chỉ nói chung chung, chứ không phải là một kế hoạch thực sự. Nếu như qúy vị quen đọc các thông cáo này, mà điều không may là tôi vẫn thường phải đọc, thì chúng ta sẽ thấy có đủ những dấu hiệu bất đồng với nhau, và đó là điều không ổn. Tại mỗi giai đoạn của cuộc khủng hoảng này, các chính sách được đưa ra kém hơn sự trông đợi của công chúng và hậu quả là tình trạng mất lòng tin cứ thế mà tăng lên. Sáng nay tôi có nghe một quan chức nào đó của Bộ Tài chánh nói rằng “chính phủ sẽ bơm thêm vốn vào cho các ngân hàng trong vòng hai tuần lễ. Tới hai tuần lễ! Như qúy vị thấy, hôm thứ tư vừa qua Thủ tướng Gordon Brown bên Anh loan báo kế hoạch bơm vốn của họ sẽ được thực hiện ngay ngày hôm sau.

Giải thưởng trị giá 1,4 triệu đôla dành cho Giáo sư Krugman kết thúc mùa công bố giải Nobel năm nay. Tuần trước các giải Nobel vật lý, hóa học, toán học, văn học, y học và hòa bình đã được loan báo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG