Đường dẫn truy cập

Ông Biden, bà Palin tranh luận về chính sách đối ngoại, kinh tế


Tối hôm qua, Thống đốc Sarah Palin của đảng Cộng hòa và Thượng nghị sĩ Joe Biden của phe Dân chủ đã tranh luận với nhau về chính sách đối ngoại và kinh tế trong cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng cử viên phó tổng thống. Bà Palin, thống đốc tiểu bang Alaska và là một người mới xuất hiện trên chính trường toàn quốc, đã tỏ ra không chịu thua sút chút nào trong cuộc đối đáp qua lại với ông Biden, một nhà lập pháp kỳ cựu ở Washington. Từ địa điểm diễn ra cuộc tranh luận, Đại học Washington ở thành phố St. Louis, tiểu bang Missouri, thông tín viên Deborah Tate đài VOA gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Trong phần lớn thời gian của cuộc tranh luận dài 90 phút, Thống đốc Palin và Thượng nghị sĩ Biden đã tập trung sự đả kích của họ vào người đứng đầu liên danh của phía bên kia.

Bà Palin chỉ trích lập trường của ông Barak Obama, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, về cuộc chiến tranh Iraq -- đặc biệt là việc ông hứa hẹn sẽ triệt thoái tất cả các binh sĩ tác chiến ra khỏi Iraq trong vòng 16 tháng sau khi nhậm chức, sau khi đã tham khảo ý kiến của các viên chỉ huy ở Iraq.

Bà Palin nói: "Kế hoạch của các ông là dương cờ trắng để đầu hàng ở Iraq, và chắc chắn rằng đó là điều mà các quân nhân nam nữ của chúng ta không muốn nghe thấy trong ngày hôm nay."

Ông Biden nói rằng ông Obama có quyết tâm kết thúc cuộc chiến tranh không được lòng dân, và đó là một chủ trương khác với ứng cử viên John McCain của phe Cộng hòa.

Ông Biden nói: "Đối với ông John McCain, cuộc chiến tranh này không có hồi kết thúc. Điều khác biệt cơ bản là phía chúng tôi muốn chấm dứt cuộc chiến tranh này."

Cả hai ứng cử viên phó tổng thống đều có liên hệ cá nhân với cuộc chiến tranh ở Iraq. Con trai của Thống đốc Palin là một binh sĩ lục quân và đã được điều tới Iraq hồi tháng trước. Trong khi đó, con trai của thượng nghị sĩ Biden là một quân nhân thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia, cũng sẽ lên đường vào ngày thứ sáu này để phục vụ ở chiến trường Iraq.

Về một vấn đề khác trong lãnh vực đối ngoại, bà Palin đã tố cáo rằng ông Obama muốn gặp gỡ với Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad của Iran mà không đặt ra điều kiện tiên quyết nào.

Bà Palin nói: "Một vấn đề như vậy mà một ứng cử viên tổng thống lại nêu lên thì quả là quá đỗi ngây thơ và vượt quá phạm vi của sự phán đoán sai lạc. Tuyên bố mà ông ấy đưa ra như thế quả là nguy hiểm."

Thượng nghị sĩ Biden đã đáp lại như sau: "Ông ấy không hề nói là sẽ ngồi xuống nói chuyện với ông Ahmadinejad. Có một điều khiến tôi ngạc nhiên là ông John McCain không biết rằng ông Ahmadinejad không nắm quyền kiểm soát guồng máy an ninh ở Iran. An ninh ở đó nằm trong tay của giới lãnh đạo giáo quyền."

Bà Palin và ông Biden đều cam kết là sẽ thay đổi chính sách kinh tế hiện hành để mang lại lợi ích cho giới trung lưu. Ông Biden cho rằng ông McCain không hề có mối cảm thông nào với người dân trung bình, bởi vì ông ấy từng tuyên bố là các yếu tố cơ bản của kinh tế Mỹ rất vững mạnh trong lúc vụ khủng hoảng tài chánh bùng ra. Bà Palin đáp lại rằng khi đưa ra tuyên bố đó ông McCain muốn nói tới lực lượng lao động vững mạnh của nước Mỹ. Bà nói thêm rằng ông Obama sẽ gia tăng các khoản thuế hco dân chúng và các doanh nghiệp nhỏ.

Trước đó, ông Obama có nói rằng ông sẽ giảm thuế cho người dân thuộc tầng lớp trung lưu và chỉ tăng thuế cho những người có thu nhập cao hơn 250 ngàn đô la mỗi năm.

Bà Palin nói rằng ông McCain là ứng cử viên thích hợp nhất để mang lại thay đổi cho nước Mỹ vì ông có thành tích của một chính khách có quan điểm độc lập, không chịu sự câu thúc của những ước lệ và sẵn sàng chống lại đảng của mình trong trường hợp cần thiết.

Để đáp lại, ông Biden nói rằng ông McCain không hề có quan điểm độc lập đối với bất kỳ vấn đề nào mà người dân quan tâm.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG