Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Hai liên danh tranh cử gia tăng chỉ trích lẫn nhau


Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến ngày bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, hai liên danh tranh cử đang gia tăng các vụ tấn công lẫn nhau. Cuối tuần qua, ứng cử viên phó tổng thống Sarah Palin lại mở cuộc tấn công mới với lời lẽ nặng nề nhắm vào ông Barack Obama.

Bà Palin nói rằng đối thủ của liên danh bà nghĩ rằng nước Mỹ không đủ toàn hảo nên mới quay ra kết bạn với những phần tử khủng bố nhắm tấn công vào chính quốc gia của mình.

Ý bà muốn ám chỉ việc ông Obama có liên hệ với William Ayres, một giáo sư đại học từng thành lập một nhóm quá khích phản chiến có tên Weather Underground trong thập niên 1960.

Nhóm này nhận là thủ phạm nhiều vụ đặt bom tại các công sở tại nước Mỹ để bày tỏ sự phản đối của họ trong thời chiến tranh Việt Nam. Ông Ayres chưa bao giờ phản bác lời công nhận đó, nhưng cũng chưa bao giờ bị kết án., và sau này đã đi dậy tại Chicago và do đó đã có tiếp xúc với ông Barack Obama.

Các ứng cử viên phó tổng thống Mỹ sử dụng những lời lẽ gay gắt là chuyện bình thường để cho các ứng cử viên tổng thống không phải can dự vào chuyện lời qua tiếng lại đả kích nhau nặng nề trong lúc tranh cử. Cả thống đốc Palin lẫn thượng nghị sĩ Joe Biden đã làm như thế và có phần chắc đôi bên sẽ tiếp tục.

Nhưng theo thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Claire McCaskill, đại diện bang Missouri thì những lời lẽ chỉ trích đặc biệt này là một dấu hiệu cho thấy chiến dịch vận động tranh cử của ông McCain đang cố tìm cách lèo lái sự chú ý của công chúng ra khỏi vấn đề kinh tế.

Thượng nghị sĩ Claire McCaskill đặt câu hỏi rằng liệu liên danh của bà Palin có thực sự nghĩ rằng nước Mỹ sẽ nghe lời bà Palin mà cho rằng ông Barack Obama kết bạn với quân khủng bố? Ông Barack Obama đã lên án điều mà ông Ayres làm rồi kia mà? Vả lại, khi mà ông Ayres làm điều đó (thành lập nhóm Weather Underground) thì lúc ấy ông Barack Obama mới có 8 tuổi.

Nhưng những người ủng hộ ông McCain tại quốc hội nói rằng ứng cử viên của đảng Cộng Hòa hành sử đúng khi nêu lên nghi vấn về cá tính của ông Obama.

Thượng nghị sĩ Mel Matinez, đại diện bang Florida, nói với đài truyền hình ABC rằng đây là những lo ngại chính đáng. Ông nhấn mạnh rằng ông Obama đã tiếp xúc với ông Ayres vào một thời điểm khi ông vừa bắt đầu tiến vào chính trường.

Thượng nghị sĩ Matinez nói rằng vấn đề có liên quan đến trí phán đoán của ông Obama và người mà ông quan hệ trong những năm đó để rồi đưa tới cuộc vận động tranh cử bây giờ.

Sau khi bà Palin đưa ra lời lẽ tấn công, ngay sáng hôm sau, liên danh của ông Obama đã phản pháo bằng một quảng cáo trên truyền hình, nhắm chỉ trích thái độ của ông John McCain, đặt nghi vấn về thái độ của ông McCain trong lúc quốc hội tranh luận về cuộc khủng hoảng tài chính.

Trong quảng cáo này, ông Obama chỉ trích rằng hệ thống tài chính của nước Mỹ đang bị rối loạn và ông John McCain lại chẳng có một định hướng rõ ràng và đã xa rời thực tế trong vấn đề kinh tế. Vì thế nên chẳng lấy gì làm lạ khi thấy ông muốn đổi đề tài trong cuộc tranh cử

Theo dự kiến thì những màn quảng cáo của hai liên danh tranh cử sẽ ngày càng tăng cường độ gay gắt và có lẽ giọng điệu sẽ tiêu cực hơn khi mà ngày bầu cử đang gần kề.

Các cuộc thăm dò công luận mới nhất cho thấy hiện ông Obama dang dẫn trước, nhưng một chiến dịch tranh cử đầy những bất ngờ, các nhà phân tích thời cuộc cho rằng bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra trong khoảng từ nay đến ngày bầu cử vào 4 tháng 11.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG