Đường dẫn truy cập

Chứng khoán tăng giá sau kế hoạch cứu nguy


Thị trường chứng khoán thế giới tăng giá ngày hôm nay khi có tin về việc chính phủ Hoa Kỳ lập kế hoạch để cứu nguy cho các ngân hàng khỏi bị sụp đổ vì những món nợ xấu giữa cuộc khủng hoảng tài chánh ở Mỹ.

Các nhà đầu tư cũng cảm thấy phấn khởi khi các nhà quản lý tạm thời bảo vệ cổ phiếu của các công ty tài chánh khỏi bị đưa ra mua bán với phương thức giao dịch thường được gọi là 'bán ngắn', vốn mang lại lợi nhuận cho những người đầu tư khi cổ phiếu của công ty tài chánh liên hệ bị sút giảm.

Chính phủ cũng bảo hiểm cho các khoản đầu tư được nhiều người tham gia, thường được gọi là 'quĩ đầu tư hỗ tương trên thị trường tiền tệ'.

Chỉ số Nikkei của thị trường Tokyo tăng gần 4% và chỉ số Hằng Sinh của Hồng Kông tăng hơn 9,5%, Chỉ số Thượng Hải của Trung Quốc cũng tăng hơn 9% vào lúc thị trường đóng cửa sau khi chính phủ bãi bỏ sắc thuế mua cổ phiếu.

Giá cổ phiếu cũng tăng trên khắp Châu Âu với thị trường Nga mở cửa lại sau khi đóng cửa hai ngày. Giao dịch cũng ngưng một thời gian ngắn sau khi gí cổ phiếu tăng quá mạnh vào lúc khởi đầu phiên giao dịch hôm nay.

Bộ Trưởng Tài chính Hoa Kỳ Henry Paulson nói rằng tình trạng bất trắc sẽ vẫn bao trùm chừng nào mà thị trường nhà đất vẫn còn gặp khó khăn.

Ông Paulson tiết lộ rằng tối hôm qua, các giới chức đã thảo luận về dự luật để đối phó với 'những căng thẳng và rủi ro có hệ thống' sau khi hội họp với Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi cùng các giới chức cao cấp khác và các nhà lập pháp.

Lãnh tụ khối đa số tại Thượng Viện Harry Reid nói ông hy vọng là chính phủ Bush sẽ gởi đề nghị về dự luật này tới các nhà lập pháp trong một thời gian ngắn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG