Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ vẫn tranh luận về kế hoạch cứu nguy tài chính


Các đại biểu quốc hội Hoa Kỳ đòi rằng những người thọ thuế phải được bảo vệ thêm và Quốc hội phải kiểm soát nhiều hơn trong kế hoạch 700 tỷ đôla mà các nhà lập pháp dự kiến sẽ tranh luận trong tuần này để cứu nguy cho các cơ chế tài chính của Hoa Kỳ đang bị thất bại. Quốc hội lại đang phải đối phó với áp lực từ các thị trường tài chính bất định, theo ghi nhận của thông tín viên đài VOA Dan Robinson trong bài tường thuật từ trụ sở Quốc hội Mỹ.

Theo kế hoạch vừa kể, chính phủ liên bang sẽ chi ra hàng trăm tỷ đôla để mua lại các tích sản bị mất giá, nhất là những món nợ về nhà đất đã là gánh nặng đè lên các công ty tài chính lớn. Nhưng mặc dù đã đạt được tiến bộ trong các cuộc thương lượng với Tòa Bạch Ốc, bộ trưởng tài chính và những bên khác, thì dự luật còn phải được chung quyết.

Tình trạng bất định kéo dài ở Phố Wall và trong các thị trường Âu Châu hôm qua, kể cả việc chỉ số công nghiệp Dow Jones sụt giảm tới 373 điểm, đã khiến các nhà lập pháp Mỹ lo ngại hơn về sự tin tưởng đặt vào thị trường.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi và các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ đã cố gắng chuyển đi một thông điệp nhằm xoa dịu những mối lo sợ về thị trường.

Bà Pelosi nói: “Tất cả chúng ta đã tham gia vào các cuộc đối thoại lưỡng đảng, các cuộc đối thoại giữa ngành lập pháp và hành pháp, để đi theo một hướng nhằm đem lại sự tin tưởng cho các thị trường rằng dự luật này sẽ được thông qua, và thông qua một cách sớm sủa.”

Trước đó, một số nhà lập pháp Hạ viện và Thượng viện đã bầy tỏ sự nghi ngờ về đề nghị của chính phủ Bush. Dân biểu Peter DeFazio là một đảng viên Dân chủ, đại diện tiểu bang Oregon.

Dân biểu DeFazio nói: “Bộ trưởng tài chính Paulson muốn đề xuất kế hoạch để giúp cho những người thọ thuế nay mai không được lợi mà cũng không bị thiệt hại gì, dựa vào sự diễn dịch tốt nhất của kế hoạch, mà có nhiều phần chắc là điều này không thể xảy ra được. Không, chúng ta cần phải lấy một phần bảo đảm tài sản thế chấp của các công ty này, hoặc là chúng ta phải cho các công ty này vay mượn. Buộc các công ty này hạ giá tài sản bị mất giá đó và đem bán, sẽ có người mua. 1 đôla sẽ còn chừng 22 cent; bắt các công ty này hạ giá xuống.”

Dân biểu Cliff Stearns là một đảng viên Cộng hòa đại diện tiểu bang Florida.

Dân biểu Stearns nói: “Kế hoạch này làm tăng thêm món nợ quốc gia vốn đã cao lên tới 11,3 ngàn tỷ đôla trong khi còn giúp cho các ngân hàng nước ngoài đang nắm khoản nợ về địa ốc của Hoa Kỳ thu lợi từ hàng tỷ đôla do kế hoạch cứu nguy này đem lại. Kế hoạch này là một kế hoạch cứu nguy lớn nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, kế hoạch không có điều khoản nào để bảo vệ người thọ thuế.”

Trưởng khối đa số tại Thượng viện, ông Harry Reid cho rằng đảng Dân chủ có nghĩa vụ hành động. Nhưng ông tán đồng những lời kêu gọi có thêm trách nhiệm trong bất cứ đạo luật chung quyết nào.

Ông Reid nói: “Chúng ta sẽ không nên hấp tấp mà bỏ qua sự phán đoán đúng đắn trong tiến trình. Chính phủ Bush đã đề nghị Quốc hội phê chuẩn dự luật cứu nguy của họ mà không có sự tranh luận nghiêm túc hay các nỗ lực để cải tiến dự luật. Chúng ta không thể để cho việc ấy xảy ra.”

Các đảng viên Dân chủ cũng nhân cơ hội này quy lỗi cho tổng thống Bush và các chính sách kinh tế của ông. Nghị sĩ Babrara Mikulski nằm trong số các đảng viên Dân chủ nói rằng bất chấp tình hình khẩn trương, các nhà lập pháp phải thực thi sự cẩn trọng và không cung cấp một ‘chi phiếu trắng’ cho kế hoạch cứu nguy tài chính này.

Bà Mikulski nói: “Tôi sẽ không để bị thúc đẩy vào việc biểu quyết cho dự luật này của chính phủ Bush. Tính đến nay, trong suốt 7 năm vừa qua, mỗi lần có khủng hoảng thì họ lại gây ra sự hoảng sợ và đưa ra những ý kiến tồi tệ.”

Trong khi các cuộc thương lượng tiếp tục thì có những tin tức trái ngược nhau về các vấn đề chưa giải quyết xong. Hôm qua, chủ tịch Ủy ban Tài vụ Hạ viện, ông Barney Frank nói với các phóng viên rằng vẫn còn ‘một vài sự chống đối’ về việc ngăn ngừa những vụ tịch biên nhà đất mà chính phủ sẽ thủ đắc theo kế hoạch của ông Bush. Theo ông, các lãnh vực gây quan ngại khác gồm những điều khoản về phá sản và hạn chế tiền thăng thưởng cho cấp quản trị.

Chiều tối hôm qua, chủ tịch Hạ viện Pelosi cho biết đảng Dân chủ hứa sẽ hợp tác với đảng Cộng hòa để đi đến một biện pháp lưỡng đảng, nhưng bà nói nguyên văn rằng ‘chúng ta sẽ không gửi một chi phiếu trắng cho Phố Wall.’ Phe Dân chủ muốn Hạ viện và Thượng viện cứu xét các dự luật y như nhau về kế hoạch cứu nguy tài chính.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG