Đường dẫn truy cập

Syria: 13 người biểu tình bị giết trong ngày thứ Sáu


Những người biểu tình chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad tụ tập tại Hula, gần Homs
Những người biểu tình chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad tụ tập tại Hula, gần Homs

Các nhà hoạt động Syria nói lực lượng chính phủ đã giết thêm ít nhất 13 thường dân hôm thứ Sáu, ngày đầu tiên kể từ khi nhà cầm quyền đồng ý với một kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập chấm dứt bạo động.

Đối lập Syria nói trong số những người chết có những nạn nhân của bắn sẻ và pháo binh. Các nhà hoạt động nói xe bọc thép được sử dụng chống lại những người biểu tình tại quận Baba Amr thuộc thành phố Homs, một trong những khu vực bị tấn công nặng nhất trong suốt cuộc nổi dậy.

Những người biểu tình đổ ra đường với một số lượng lớn hôm thứ Sáu, để xem chính phủ thực hiện như thế nào về lời hứa hôm thứ Tư với Liên đoàn Ả Rập, rút lực lượng vũ trang khỏi đường phố, chấm dứt tấn công vào thường dân và bắt đầu đối thoại với những người chống đối.

Những người biểu tình vỗ tay và ca hát tại Deir ez Zor và những thị trấn và thành phố khác trên toàn quốc, tuy nhiên hầu hết đều thấy không có thay đổi nhiều. Theo phe đối lập, binh sĩ lại một lần nữa bao vây các đền thờ sau buổi cầu nguyện giữa ngày, bắn súng để ngăn không cho mọi người tụ tập.

Tại Hama, những người dự trù biểu tình hô to “Thượng Đế Vĩ đại” khi thấy binh sĩ nổ súng.

Truyền thông nhà nước phản bác lại bằng tin tức nói rằng lực lượng chính phủ chịu nhiều thiệt hại, cáo buộc những “tổ chức khủng bố có vũ trang” - một lối nói thường dùng để mô tả những người biểu tình - giết người tại Homs, Hama và Idlib.

Những tin tức này khó kiểm chứng được vì chính phủ cấm các nhà báo độc lập tác nghiệp.

Trong số những lời hứa Syria đưa ra đối với Liên đoàn Ả Rập, có lời hứa cho phép truyền thông nước ngoài vào hoạt động, nhưng những trở ngại về nhập cảnh vẫn còn.

Vì vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết, phe đối lập nói chính phủ chỉ đơn giản là kéo dài thời gian.

Các giới chức Liên đoàn Ả Rập nhìn nhận là không có gì đảm bảo Syria sẽ giữ lời hứa và họ sẽ triệu tập một cuộc họp khác nếu bạo động vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, nhiều người đào ngũ trong quân đội Syria nói họ vẫn cam kết biểu tình ôn hòa chống lại chính phủ, ít nhất là ở vào thời điểm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG