Đường dẫn truy cập

Syria thả hơn 500 tù nhân nhưng xô xát vẫn tiếp diễn


Người biểu tình phản đối Tổng thống Syria tụ họp ở thị trấn Hula, gần Homs
Người biểu tình phản đối Tổng thống Syria tụ họp ở thị trấn Hula, gần Homs

Hôm thứ Bảy, chính phủ Syria loan báo đặc xá cho hơn 500 tù nhân, nhân dịp lễ Eid al-Adha. Nhưng giao tranh vẫn tiếp tục, đặc biệt là tại khu vực Homs, một căn cứ địa của phe chống đối.

Loan báo thả 553 tù nhân được đưa ra giữa lúc lực lượng an ninh tiếp tục pháo kích vào quận Baba Amr của thành phố Homs qua ngày thứ tư trong 4 ngày liên tiếp, làm ít nhất 7 người chết.

Ông Hadi Abdallah, một người thuộc phe chống đối tại Baba Amr nói với đài truyền hình A-rập al Jazeera:

“Chính phủ đánh lừa thế giới, một mặt thì nói mưu tìm hòa bình, một mặt tiếp tục pháo kích Baba Amr. Cộng đồng quốc tế cần lên tiếng để chận đứng bạo động."

Trong quận Deir Balbah của Homs, dân chúng tổ chức tang lễ cho 1 người chết trong khi biểu tình hôm thứ Sáu. Người dự tang lễ vừa đi vừa hô to các khẩu hiệu chống chính phủ.

Có nhiều nguồn tin nói rằng số binh sĩ bỏ ngũ để chạy sang phe chống đối đã lên đến 15.000; tuy nhiên, các chuyên viên nói rằng sẽ là một ảo tưởng khi nghĩ rằng phe chống đối có thể lật đổ chính phủ một cách ôn hòa.

Trong khi đó, tại Cairo, ông Nabil Elaraby, người đứng đầu Liên đoàn các nước A-rập phàn nàn về chuyện bạo động vẫn còn và cảnh báo rằng nếu chính phủ Syria không tuân thủ kế hoạch hòa bình do liên đoàn đề xuất thì sẽ có “tai họa cho cả Syria lẫn cả khu vực.” Ông khẳng định Liên đoàn các nước A-rập chống đối “sự can thiệp của nước ngoài.”

Bộ Nội vụ Syria loan báo trên truyền hình chính phủ sẽ đặc xá cho những ai có tội vì đã cầm súng nhưng chưa giết hại ai, nếu họ ra trình diện.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi người Syria không nên chấp nhận đề nghị này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG