Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập: Syria đồng ý với kế hoạch ngưng đàn áp


Đại sứ Syria Yussef al-Ahmad tại Liên đoàn Ả Rập tham dự cuộc họp của Liên đoàn tại Cairo, 2/11/2011
Đại sứ Syria Yussef al-Ahmad tại Liên đoàn Ả Rập tham dự cuộc họp của Liên đoàn tại Cairo, 2/11/2011

Liên đoàn Ả Rập nói chính phủ Syria đã chấp thuận một kế hoạch chấm dứt gần 8 tháng đàn áp các người bất đồng chính kiến.

Đề nghị của Liên đoàn Ả Rập được chấp thuận trong cuộc họp của Liên đoàn tại Cairo hôm thứ Tư. Đề nghị kêu gọi chính phủ Syria rút lực lượng an ninh ra khỏi đường phố, chấm dứt bạo động nhắm vào những người biểu tình do các lực lượng thân chính phủ gây ra. Liên đoàn Ả Rập cũng kêu gọi Syria thả tù nhân chính trị, và bắt đầu đối thoại tại Cairo với phe đối lập Syria trong vòng 2 tuần lễ.

Đại diện của Liên đoàn Ả Rập từ Qatar, Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Sheikh Hamad bin Jassim al-Thani hôm thứ Tư cũng nói Syria sẽ cho phép truyền thông quốc tế và đại diện Liên đoàn Ả Rập vào nước này. Trước đây Syria hạn chế hay cấm người bên ngoài và những thành viên của truyền thông quốc tế vào nước họ.

Thông tấn xã nhà nước Syria trước đó cho biết nhà cầm quyền Syria và một Ủy ban cấp bộ trưởng của Liên đoàn Ả Rập đã thỏa thuận về một “văn kiện cuối cùng.”

Bạo động tiếp tục xảy ra tại Syria hôm thứ Tư làm ít nhất 31 người thiệt mạng. Các nhà hoạt động Syria nói các tay súng giết chết 11 công nhân một cơ xưởng vào ngày thứ Tư tại làng Kfar Laha thuộc tỉnh Homs. Chi tiết của vụ này chưa được rõ.

Các nhà hoạt động cũng nói lực lượng an ninh giết 5 thường dân trong và chung quanh Homs, một trung tâm nổi dậy của Syria.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cũng nói những binh sĩ đào ngũ của Syria giết 15 thành viên lực lượng an ninh trong hai vụ đánh bom vào các đoàn xe tại tỉnh Hama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG