Đường dẫn truy cập

Syria bắt đầu thực thi lệnh ân xá


Binh sĩ Syria tại chốt kiểm soát quân sự ở Hula, gần Homs, Syria, ngày 4 tháng 11, 2011
Binh sĩ Syria tại chốt kiểm soát quân sự ở Hula, gần Homs, Syria, ngày 4 tháng 11, 2011

Ít nhất 3 người thiệt mạng sau khi các lực lượng Syria thực hiện lại những vụ pháo kích ở vùng Homs ngày hôm nay, cùng ngày chính phủ Syria bắt đầu thực hiện chương trình ân xá kéo dài một tuần cho những công dân đã bán hoặc sở hữu vũ khí.

Những nhân vật tranh đấu cho biết pháo kích dữ dội đã xảy ra ở Homs, trong đó có quận điểm nóng Baba Amr.

Đây là ngày thứ ba liên tiếp mà các nhà tranh đấu nói lực lượng chính phủ tiến vào vùng Homs để đàn áp phe đối lập.

Bộ Nội vụ Syria loan báo chương trình ân xá ngày hôm qua. Chính phủ cho biết, theo chương trình ân xá này, những ai chưa phạm tội giết người sẽ được phóng thích không lâu sau khi ra đầu thú với cảnh sát và giao nộp vũ khí.

Tuy nhiên, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland hôm qua đã khuyên người dân Syria chớ nộp mình cho nhà chức trách.

Hôm nay chính phủ Syria lên án phát biểu của bà Nuland là “vô trách nhiệm” và tố cáo Hoa Kỳ hỗ trợ cho các “nhóm vũ trang” đang thực hiện những hành vi bạo động nhắm vào thường dân.

Trong cuộc họp báo hôm qua, bà Nuland cũng nêu nghi vấn về cam kết của chính phủ Syria đối với kế hoạch hòa bình do Liên đoàn Ả Rập điều giải hôm thứ tư để chấm dứt bạo động và tiến hành đàm phán giữa chính phủ với phe đối lập. Pháp cũng tỏ ý hoài nghi cam kết của Syria đối với kế hoạch này.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ở Paris hôm qua nói rằng “sự đàn áp đang tiếp diễn” của Syria chỉ làm tăng thêm sự nghi ngờ của cộng đồng quốc tế đối với thành tâm của Syria trong việc thực thi kế hoạch hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG