Đường dẫn truy cập

Tranh chấp Biển Đông leo thang, Philippines kêu gọi trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc


Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Eduardo Ano.
Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Eduardo Ano.

Cố vấn an ninh quốc gia Philippines hôm thứ Sáu (10/5) kêu gọi trục xuất các nhà ngoại giao Trung Quốc vì cáo buộc rò rỉ cuộc trò chuyện qua điện thoại với một đô đốc Philippines giữa bối cảnh tranh chấp gay gắt trên Biển Đông đang leo thang mạnh mẽ.

Ông Eduardo Ano nói trong một tuyên bố rằng Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã dàn dựng “nhiều hành động lôi kéo và phổ biến thông tin méo mó, sai lệch và thông tin nguy hại”, với mục tiêu gieo rắc sự bất hòa, chia rẽ và mất đoàn kết.

Ông nói rằng những hành động đó “không thể để diễn ra mà không bị trừng phạt thích đáng”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm gọi những bình luận này là khiêu khích và nói rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Philippines phải được phép làm công việc của họ.

“Trung Quốc nghiêm túc yêu cầu phía Philippines bảo vệ hiệu quả việc thực hiện nghĩa vụ bình thường của các nhân viên ngoại giao Trung Quốc, ngừng xâm phạm và khiêu khích cũng như không phủ nhận sự thật”, ông Lâm nói trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh.

Văn phòng Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và Bộ Ngoại giao chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Hai nước đã bị cuốn vào một loạt các cuộc đối đầu nảy lửa trong năm qua tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông khi Philippines, được khuyến khích bởi sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ và các đồng minh khác, tăng cường các hoạt động trong vùng biển bị lực lượng hải cảnh đông đảo của Trung Quốc chiếm đóng.

Trung Quốc cáo buộc Philippines xâm phạm và phản bội, trong khi Manila chỉ trích Bắc Kinh vì “chính sách xâm lược và hành động nguy hiểm” trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Việc trục xuất các nhà ngoại giao có thể làm gia tăng căng thẳng mà cho đến nay đã chứng kiến các cuộc trao đổi nảy lửa, các cuộc phản đối ngoại giao cũng như việc tàu Philippines bị đâm và phun vòi rồng ở hai bãi cạn tranh chấp, bãi cạn gần nhất cách Trung Quốc đại lục hơn 850 km (530 dặm).

Phát biểu của ông Ano liên quan đến một bản tin trong tuần này về cáo buộc rò rỉ cuộc gọi giữa một nhà ngoại giao Trung Quốc và một đô đốc Philippines thảo luận về tranh chấp ở Biển Đông, trong đó có một bản ghi cuộc gọi cho thấy đô đốc này đồng ý nhượng bộ với Trung Quốc.

Theo đoạn ghi âm được tờ Manila Times công bố, vị đô đốc này đã đồng ý với đề xuất của Trung Quốc về một “mô hình mới”, trong đó Philippines sẽ sử dụng ít tàu hơn trong các chuyến tiếp tế cho lực lượng thủy quân lục chiến đóng tại một tàu chiến mắc cạn tại Bãi Cỏ Mây đang tranh chấp, và thông báo cho Bắc Kinh trước về các nhiệm vụ.

Reuters chưa nghe được cuộc trò chuyện qua điện thoại được báo cáo và không thể xác minh nội dung của đoạn ghi âm được công bố. Báo cáo cho biết cuộc trò chuyện diễn ra vào tháng 1 và bản ghi âm được cung cấp bởi một “quan chức cấp cao của Trung Quốc” nhưng không nêu tên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG