Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc cho phép viện trợ quân sự khẩn cấp 400 triệu đô cho Ukraine


Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau khi ký luật viện trợ nước ngoài tại Toà Bạch Ốc ở Washington, DC, ngày 24/4/2024.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau khi ký luật viện trợ nước ngoài tại Toà Bạch Ốc ở Washington, DC, ngày 24/4/2024.

Tòa Bạch Ốc ngày 10/5 công bố gói viện trợ quân sự khẩn cấp trị giá 400 triệu đô la cho Ukraine từ Thẩm quyền Rút tiền của Tổng thống, cho phép tổng thống chuyển đạn dược và dịch vụ từ kho dự trữ của Ngũ Giác Đài mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội.

Đây là đợt viện trợ quân sự khẩn cấp thứ ba cho Ukraine kể từ khi Quốc hội Mỹ thông qua luật viện trợ phân bổ 60,8 tỷ đô la cho Ukraine.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters ngày 10/5 rằng gói viện trợ vũ khí được đưa ra trong bối cảnh lực lượng Ukraine đang nỗ lực ngăn chặn Nga tiến vào lãnh thổ Ukraine, đe dọa mở ra một mặt trận mới ở biên giới phía đông bắc Ukraine.

Theo quan chức này, giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề, gói viện trợ cho Ukraine bao gồm pháo binh, đạn dược dành cho Hệ thống Phi đạn Đất đối không Tiên tiến Quốc gia, đạn chống tăng, xe bọc thép và vũ khí nhỏ có thể được sử dụng ngay trên chiến trường.

Giao tranh ác liệt ở miền đông Ukraine

Theo các quan chức Ukraine, giao tranh đang diễn ra ác liệt giữa các lực lượng Nga và Ukraine gần thành phố biên giới Kharkiv phía đông bắc Ukraine, nơi Nga phát động một cuộc tấn công mới vào sáng sớm ngày 10/5, xâm nhập vào lãnh thổ Ukraine.

Theo một nguồn tin quân sự cấp cao Ukraine yêu cầu giấu tên, vì tính nhạy cảm của chủ đề, quân đội Nga được các đơn vị thiết giáp hỗ trợ đã tiến vào khu vực đó 1 km, cố gắng “tạo vùng đệm” nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraine vào các khu vực biên giới của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong một cuộc họp báo ngày 10/5 nói “Nga đã phát động một đợt phản công mới trong khu vực này. Ukraine đã đối địch với họ ở đó với quân đội, lữ đoàn và pháo binh của chúng tôi. ... Bây giờ, một trận chiến khốc liệt đang diễn ra ở khu vực này”.

Ông Zelenskyy đã cảnh báo rằng Nga có thể chuẩn bị cho một cuộc phản công quy mô lớn trong vòng vài tháng tới. Ông nói với các phóng viên rằng lực lượng của Kyiv đã được chuẩn bị để đối phó với cuộc tấn công của Nga ngày 10/5, nhưng Moscow có thể gửi thêm quân tới khu vực này để áp đảo Ukraine bằng quân số đông và sự dàn trải quá rộng của quân đội Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết đã triển khai các đơn vị trừ bị để chống lại cuộc tấn công. Bộ này nói: “Cho đến nay, các cuộc tấn công này đã bị đẩy lùi; các trận chiến với cường độ khác nhau vẫn tiếp tục”.

Ông Oleh Syniehubov, thống đốc vùng Kharkiv, cho biết ít nhất hai thường dân đã thiệt mạng và năm người khác bị thương trong vụ pháo kích dữ dội của Nga vào các khu định cư ở biên giới.

Nga đang tấn công thị trấn biên giới Vovchansk bằng bom dẫn đường và pháo. Chính quyền địa phương đang giúp sơ tán dân thường, ông Tamaz Gambarashvili, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự Vovchansk, nói với đài phát thanh Hromadske.

Không có bình luận ngay từ Moscow.

Hơn hai năm sau khi xâm lược, Nga chiếm thế thượng phong trên chiến trường, tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine và mở mặt trận mới khi Ukraine đối mặt với tình trạng thiếu quân, thiếu đạn pháo và phòng không.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 3 cho biết ông đang xem xét việc thành lập một “vùng phi quân sự” trên lãnh thổ Ukraine tiếp giáp với Belgorod, khu vực của Nga thường xuyên bị Ukraine pháo kích.

Trong khi đó, một máy bay không người lái tầm xa của Ukraine đã tấn công một nhà máy lọc dầu ngày 10/5 gần thành phố Kaluga của Nga, phía tây nam Moscow. Thống đốc khu vực Vladislav Shapsha nói cuộc tấn công đã đốt cháy 4 bể chứa dầu. Ông cho biết không có thương vong.

Ukraine đã nhiều lần nhắm mục tiêu vào các nhà máy lọc dầu của Nga với hy vọng làm tê liệt khả năng quân sự của nước này và cũng đánh vào túi tiền của Nga: Nga là một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã bắn hạ 7 máy bay không người lái của Ukraine vào sáng sớm ngày 10/5 tại các khu vực Moscow, Bryansk và Belgorod.

Âm mưu ám sát ông Zelenskyy

Hôm 9/5, ông Zelenskyy thay Đại tá Serhii Lupanchuk trong chức vụ chỉ huy Lực lượng Tác chiến Đặc biệt SOF- đây là lần thứ nhì trong sáu tháng lãnh đạo của đơn vị hoạt động trong các vùng lãnh thổ Ukraine bị Nga chiếm đóng bị thay. Chuẩn tướng Oleksandr Trepak là chỉ huy trưởng mới của SOF.

Ông Zelenskyy đã thực hiện một số thay đổi quân sự cấp cao trong những tháng gần đây. Việc bổ nhiệm mới diễn ra sau khi có tuyên bố rằng các nhà điều tra phản gián Ukraine đã ngăn cản kế hoạch của các đặc vụ Nga nhằm ám sát ông Zelenskyy.

Cơ quan an ninh nhà nước Ukraine cho biết hai đại tá thuộc Lực lượng Vệ binh Nhà nước Ukraine, cơ quan bảo vệ các quan chức cấp cao, đã bị bắt do nghi ngờ phản quốc vì thực hiện kế hoạch này. Một tuyên bố của cơ quan an ninh nhà nước cho biết âm mưu này do Cơ quan An ninh Liên bang Nga cầm đầu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG