Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo về hành động quân sự đối với Iran


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta cho rằng hành động quân sự nhắm vào Iran sẽ dẫn tới những những hậu quả khó lường. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Luis Ramirez tại Ngũ Giác Đài, cảnh báo của ông Panetta đưa ra hôm qua, tiếp theo một bản phúc trình được Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế công bố tuần này, trong đó cho rằng Iran có thể đã tiến hành các thí nghiệm bí mật với mục đích phát triển vũ khí hạt nhân.

Bản phúc trình củng cố những lời tuyên bố của một số giới chức trong chính phủ Israel, lên tiếng kêu gọi mau chóng mở một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Tại một cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ban tham mưu liên quân, Đại tướng Martin Dempsey, ông Panetta cảnh báo chớ nên tiến hành bất kỳ hành động quân sự nào.

Ông Panetta nói rằng ông đồng ý với đánh giá của người tiền nhiệm Robert Gates rằng một cuộc tấn công quân sự sẽ chỉ khiến chương trình hạt nhân của Iran thụt lùi tối đa là 3 năm mà thôi.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói: “Ta cần phải cẩn trọng trước những hệ quả khó lường trong vấn đề này. Những hệ quả đó liên quan không những tới việc ngăn chặn Iran không thực hiện những điều họ muốn làm, mà quan trọng hơn nữa, là nó sẽ dẫn tới một tác động nghiêm trọng trong khu vực, tác động nghiêm trọng tới lực lượng Hoa Kỳ tại khu vực.”

Thay vì tấn công quân sự, ông Panetta nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh nên tăng cường các biện pháp chế tài kinh tế và ngoại giao đối với Iran để thay đổi thái độ của nước này.

Trong chuyến công du tới Israel hồi tháng trước, ông Panetta cảnh báo bất kỳ hành động đơn phương nào nhắm vào Iran.

Israel tuyên bố nước này sẽ sử dụng sức mạnh quân sự như là một giải pháp cuối cùng. Trong khi đó, Iran tuyên bố sẽ trả đũa nếu bị tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG