Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi Nga, Trung Quốc ủng hộ việc tăng áp lực đối với Iran


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama gặp Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev tại Honolulu, Hawaii, ngày 12/11/2011
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama gặp Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev tại Honolulu, Hawaii, ngày 12/11/2011

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc hãy ủng hộ các nỗ lực của ông nhằm áp lực Iran phải ngưng các hoạt động hạt nhân nhạy cảm, tuy nhiên ông Obama vẫn phải đối đầu với những chỉ trích từ các chính khách Đảng Cộng hòa đang vận động ra tranh chức với ông trong nước, kêu gọi Hoa Kỳ nên hành động quyết liệt hơn về cuộc tranh chấp về vấn đề hạt nhân với Iran.

Tổng Thống Obama nói ông đã thảo luận về chương trình hạt nhân Iran trong các cuộc họp riêng rẽ với Tổng Thống Nga Dimitri Medvedev, và Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào ngày hôm qua bên l một hội nghị khu vực ở Honolulu, Haiwaii.

Sau phiên họp với Medvedev, Tổng Thống Obama nói rằng ông và Tổng Thống Nga tái khẳng định ý định sẽ đưa ra một “đáp ứng chung” liên quan tới các hoạt động hạt nhân của Iran, sẽ thuyết phục Iran phải tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của họ.

Trước khi thảo luận với ông Hồ cẩm đào, nhà lãnh đạo Mỹ nói ông và Chủ tịch Trung Quốc muốn bảo đảm Iran phải tuân theo “các quy định và cách hành xử của quốc tế”.

Các cường quốc tây phương đã cảnh báo rằng Iran sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt phụ trội nếu không giải quyết thỏa đáng các quan ngại của họ về một phúc trình do cơ quan giám sát hạt nhân Liên hiệp quốc công bố hôm thứ Ba, rằng cơ quan này đã phát hiện “chứng cớ đáng tin cậy” về các cố gắng của Iran trong việc chế tạo một vũ khí hạt nhân.

Iran bác bỏ phúc trình đó, và nhấn mạnh chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Nga và Trung Quốc trước đây từng nói rằng các biện pháp cấm vận phụ trội của Liên hiệp quốc sẽ không giải quyết được cuộc tranh chấp về vấn đề hạt nhân với Iran.

Sau các cuộc thảo luận tại Honolulu, hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc không tiết lộ chi tiết nào liên quan tới các cuộc thảo luận với Tổng Thống Obama về vấn đề Iran.

Tuy nhiên, Phụ tá Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes cho hay rằng cả 3 nhà lãnh đạo đoàn kết trong lập trường chống việc Iran trở thành một quốc gia có trang bị vũ khí hạt nhân.

Tổng Thống Obama đã tìm cách tăng sức ép lên Iran thông qua Liên hiệp quốc và các biện pháp cấm vận đơn phương của Mỹ, trong khi cùng lúc nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ “để ngỏ mọi biện pháp”, ám chỉ kể cả hành động quân sự nếu xét thấy cần thiết.

Các chính khách đảng Cộng hòa có ý định ra tranh chức Tổng Thống với ông Obama chỉ trích chiến lược đó trong một cuộc tranh luận truyền hình toàn quốc hôm qua, một số nói rằng họ sẽ áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn để ngăn chận Iran trở thành một nước có trang bị vũ khí hạt nhân, ngay cả biện pháp chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG