Đường dẫn truy cập

Người nước ngoài giàu có đang đẩy kinh tế London đi lên


Từ lâu London vẫn là một trong những điểm dừng chân đầu tiên của những siêu giàu của thế giới. Suy thoái kinh tế mới đây khiến hoạt động của những nhà giàu này lắng xuống một thời gian. Nay họ đã trở lại và mua những tài sản sang trọng tại thủ đô Anh.

Giống như phần lớn các đô thị trên thế giới, London đã bị cuộc suy thoái toàn cầu gây tổn hại nặng nề. Nhưng một lần nữa, một thành phần xã hội lại bắt đầu tung tiền hàng loạt.

Họ là những tỉ phú người Nga, vua chúa Trung Đông hoặc vua dầu hỏa Nigeria; họ cạnh tranh với nhau để mua các tài sản ở London.

Chỉ cách trung tâm London chừng chục kilomet, có một biệt thự treo giá 14 triệu. Ông Trevor Abrahamson, nhân viên môi giới địa ốc cho các đại gia, nói rằng những bất động sản như thế này đã giúp nâng cao thị trường London:

“London đang dẫn đầu thế giới. Thật sự nếu bạn nhìn vào New York, Los Angeles, Paris, Berlin, Frankfurt, miền Nam nước Pháp, bạn sẽ thấy những thị trường đó phục hồi lâu hơn.”

Bất động sản này có địa chỉ đầy uy tín, gần công viên One Hyde Park. Đó là một khu vực hiện đại nhưng lại nằm giữa khu dinh thự cổ kính tráng lệ thời Victoria tại vùng tây London.

Trong khu vực này, một căn hộ trên từng cao nhất, gọi là penthouse, mới đây đã bán được với giá kỷ lục ở Anh là 220 triệu. Danh tính người mua được giữ kín, nhưng các nhà môi giới bất động sản cho biết họ đã được rất nhiều tỉ phú Trung Đông và Nigeria tiếp xúc để ngỏ ý rất muốn mua những căn giống vậy, sau khi giá dầu hỏa tăng cao.

Căn biệt thự 14 triệu có trang bị kính chống đạn, hệ thống làm sạch không khí để ngăn các cuộc tấn công bằng hơi độc, và một phòng an toàn nếu có chuyện nguy hiểm đột xuất, những thứ nhằm thu hút những khách hàng ngoại quốc lo lắng về an ninh.

Biệt thự còn có một đường hầm thông qua khách sạn Mandarin cạnh đó, tại đây nhân viên bảo vệ túc trực 24 giờ và có những gian hàng sang trọng như Harrods và Harvey Nichols.

Ông Trevor Abrahamson nói rằng ngoài những khách hàng quen thuộc đến từ Trung Đông và Nga, những nhà giàu mới nổi cũng đã bắt đầu mở hầu bao của mình:

“Chúng tôi có đủ các quốc tịch. Khách hàng mới nhất là người Trung Quốc. Chúng tôi đã nhận được một số thăm dò nghiêm túc về giá cả, từ 70 cho tới 130 triệu đôla cho một cơ ngơi.”

Một cuộc thăm dò mới đây về các mặt hàng cao cấp tại London cho thấy có tăng giá lần đầu tiên kể từ năm 2007. Giá rượu vang loại tốt và trứng caviar tăng 25% trong vòng một năm.

Ông Ronnie Armist, Giám đốc công ty tư vấn đầu tư Stonehage thực hiện cuộc thăm dò, nói rằng sự yếu kém của đồng tiền của Anh đóng vai trò lớn về tình trạng này:

“Đồng tiền mất giá góp phần thu hút người ngoại quốc đến nước Anh và đến London nói riêng, vì đây là một thủ đô lớn trên thế giới. Sự có mặt của họ cũng gia tăng một chút mức cầu của các mặt hàng xa xỉ. Ngoài ra London cũng có những sự kiện đặc biệt như giải Wimbledon, hay những chuyến đi săn gà rừng, hay nhà hát opera, cùng những sự kiện văn hóa khác.”

Trong bầu không khí cạnh tranh của giới giàu có, một sự kiện đáng kể đã tạo những hàng tít lớn trên các cơ quan truyền thông. Đó là việc khu phố mua bán nổi tiếng Regent Street tại London đang được rao bán với tổng giá ước tính là 2,5 tỉ. Tin cho biết nhiều đại gia, trong đó có gia đình hoàng tộc của Qatar, đã để ý đến khu phố này.

Tuy nhiên, đa số người Anh vẫn tiếp tục phấn đấu chống suy thoái, chống thất nghiệp trước đà tăng trưởng kinh tế chậm chạp của cả nước. Họ chỉ có thể nhìn bằng cặp mắt ghen tị, thèm thuồng khi giới siêu giàu có của nước ngoài trở lại London để vung tiền qua cửa sổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG