Đường dẫn truy cập

Các quốc gia châu Âu vi phạm quyền của người lao động Mỹ


Các công ty châu Âu bị Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch cáo buộc vi phạm quyền của công nhân tại Mỹ. Trong một phúc trình mới đây, Tổ chức Giám sát Nhân quyền cho biết các công ty đa quốc gia châu Âu đã có những chiến dịch để ráo riết ngăn chặn các công nhân tại Mỹ không được tổ chức công đoàn và thương lượng về những đòi hỏi cho họ.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói một số các công ty châu Âu chú ý đến luật lao động nghiêm khắc tại châu Âu, nhưng khi họ chuyển sang Hoa Kỳ, quyền của người lao động bị coi nhẹ.

Bản phúc trình xét đến các công ty trên toàn châu Âu gồm cả công ty T-Mobile của Đức và Hệ thống siêu thị Tesco của Anh.

Không phải tất cả các công ty đều bị cáo buộc về cùng một khuyết điểm, nhưng những lời tố cáo đi từ việc bịt miệng các công đoàn cho đến mướn người khác để thế chỗ của những công nhân đình công.

Ông Tom Porteous là người đứng đầu văn phòng tại London của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền. Ông nói:

“Đây là tất cả những hành động ở xa dưới tiêu chuẩn quốc tế, những tiêu chuẩn mà các công ty này đã đồng ý tuân thủ. Trong cuộc nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi khám phá ra rằng những công ty hoặc lúc này, hoặc lúc khác đã có những hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được và sẽ bị chỉ trích thậm tệ nếu họ làm như vậy tại châu Âu.”

Đài VOA không thể phỏng vấn công ty Tesco nhưng trong một thông cáo bằng văn bản, Tesco cho biết là những cáo buộc này “hoàn toàn không đúng”. Công ty cũng nói các nhân viên của công ty được tự do gia nhập công đoàn. Những công ty có tên trong bảng phúc trình cũng có những câu trả lời tương tự như thế.

Ông Porteous nói luật lao động của Mỹ rất yếu kém vì lề lối đình hoãn lâu dài trong việc phân xử và những hình phạt không đủ mạnh.

Ông nói thêm là trong vòng vài thế kỷ tình hình tại châu Âu phát triển hoàn toàn khác hẳn:

“Hiện nay các công ty đã hành động để đạt được nhiều thắng lợi về quyền được tổ chức, được đình công và những quyền khác nữa. Tuy nhiên khi đến nước Mỹ thì những quyền này yếu hơn nhiều.”

Bản phúc trình cho rằng Hoa Kỳ cần làm cho những luật lệ lao động hữu hiệu hơn. Phúc trình cũng kêu gọi những tổ chức quốc tế làm nhiều hơn nữa để giám sát một khi những công ty châu Âu tiến ra nước ngoài kinh doanh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG