Đường dẫn truy cập

Bất trắc kinh tế tăng mức cầu về vàng trên thế giới


Mức cầu về vàng dự kiến gia tăng do đô la Mỹ yếu đi và mối lo suy thoái đè lên tâm trí những người đầu tư. Cho dù giá vàng đã hạ một chút từ mức cao lịch sử hồi đầu năm, loại quí kim này vẫn được coi là đầu tư an toàn và hấp dẫn.

Các phân tích gia dự liệu giá vàng vẫn cao từ đây tới cuối năm, một phần nhờ mức cầu tăng mạnh từ Ấn Độ và Trung Quốc. Sau 4 tuần liền tăng đều, giá vàng vẫn không có dấu hiệu giảm bớt. Hiện nay vàng vẫn ở mức trên 1.236 đôla một ounce, và các nhà đầu tư có vẻ sẵn sàng trả cao hơn nữa.

Ông Marcus Grubb, giám đốc điều hành của Hội đồng Vàng Thế giới cho biết:

“Chúng tôi cho rằng giá vàng mà thiên hạ sẵn sàng mua hoặc đầu tư sẽ tiếp tục đi lên.”

Một trong những lý do khiến giá vàng tăng là vì mùa hội hè tại Ấn Độ sắp sửa tới gần. Ấn Độ là một trong những nước tiêu thụ vàng nhiều nhất, nhưng tại các nơi khác giá vàng cũng tăng.

Ông Grubb ghi nhận rằng vàng bán chạy nhất khi giá cả dao động:

“Điều chúng ta thấy hiện nay là nếu giá vàng hạ dưới 1.200 đôla một ounce, từ 50 tới 100 đô la dưới mức đó, thì số vàng bán ra hàng ngày rất chạy.”

Hội đồng Vàng Thế giới dự đoán mức cầu về vàng từ nay đến cuối năm sẽ vẫn lên đều, một phần nhờ mức cầu từ Trung Quốc gia tăng.

Mới đây Bắc Kinh đã nới lỏng các quy định để công dân của họ có thể mua vàng. Họ cũng cho phép các ngân hàng nội địa mua bán vàng để khuyến khích trao đổi buôn bán luân chuyển nhiều hơn.

Một số nhà đầu tư cho rằng hoạt động của Trung Quốc vào thị trường vàng có thể đẩy giá vàng lên trên 1.300 đô một ounce. Nhưng không phải tất cả mọi người đều bị vàng thu hút.

Đối với ông Justin Stewart, Giám đốc một quỹ đầu tư, vàng cũng chỉ là một loại hàng tiện dụng.

“Tôi không thích vàng lắm. Tất nhiên nó cũng có một số điểm hấp dẫn, nhưng tôi thật sự không coi trọng nó hơn một con gấu bông trong lãnh vực tài chánh; anh có thể ôm ấp nó, đặt nó cạnh gối nằm của mình, nhưng nó không đem lại lợi lộc gì. Cho nên, anh vẫn gặp phải tình trạng bất ổn.”

Cho dù có những ý kiến trái ngược, vàng vẫn là một món hàng tiện dụng hấp dẫn đối với những người âu lo về nạn lạm phát và lo âu về ảnh hưởng mà mức nợ nần gia tăng của các nền kinh tế lớn nhất trên thế giới mang lại.

Các ngân hàng trung ương và các giới chức tiền tệ là những nơi nắm giữ khối lượng vàng lớn nhất trên thế giới, vì những nơi này có khả năng duy trì giá trị của nó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG