Mỹ sẽ khiến Iran khó bán võ khí cho Nga

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel.

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có các bước “thiết thực, mạnh mẽ” để gây khó khăn hơn cho Iran trong việc bán máy bay không người lái và phi đạn cho Nga, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vedant Patel tuyên bố hôm 18/10 và nói thêm rằng Washington đã có một số công cụ để buộc cả Moscow và Tehran phải chịu trách nhiệm.

Ông Patel, phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày, nói các biện pháp đó có thể bao gồm các chế tài và kiểm soát xuất khẩu.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước thiết thực, mạnh mẽ để khiến việc bán vũ khí này trở nên khó khăn hơn, bao gồm các chế tài, các hành động kiểm soát xuất khẩu đối với bất kỳ thực thể nào liên quan”.

“Việc Nga làm sâu sắc thêm mối quan hệ đồng minh với Iran là điều mà toàn thế giới - đặc biệt là các nước trong khu vực - nên coi là một mối đe dọa sâu sắc.”

Ukraine cáo buộc Nga sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất trong các cuộc tấn công mấy tuần gần đây. Iran phủ nhận việc cung cấp và hôm 18/10 Điện Kremlin cũng phủ nhận việc sử dụng chúng.

Reuters ngày 18/10 loan tin Iran hứa với Nga rằng họ sẽ cung cấp phi đạn đất đối đất và nhiều máy bay không người lái hơn.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đánh giá rằng máy bay không người lái của Iran đã được sử dụng hôm 17/10 trong một cuộc tấn công vào giờ cao điểm tại thủ đô Kyiv của Ukraine, một quan chức Mỹ nói. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karinne Jean-Pierre cũng cáo buộc Tehran nói dối khi nói rằng máy bay không người lái của Iran không được Nga sử dụng ở Ukraine.

Vào tháng 9 vừa qua, Hoa Kỳ đã áp đặt các chế tài đối với một công ty Iran mà họ cáo buộc điều phối các chuyến bay quân sự để vận chuyển máy bay không người lái của Iran đến Nga cùng với ba công ty khác mà họ cho là có liên quan đến việc sản xuất máy bay không người lái của Iran.