Đường dẫn truy cập

Mỹ truy tố công dân Iran âm mưu ám sát cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton


Cố vấn an ninh quốc gia của cựu Tổng thống Donald Trump.
Cố vấn an ninh quốc gia của cựu Tổng thống Donald Trump.

Mỹ ngày 10/8 truy tố một thành viên của Vệ binh Cách Mạng Hồi giáo Iran vì âm mưu ám sát ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của cựu Tổng thống Donald Trump.

Bộ Tư pháp cáo buộc Shahram Poursafi, còn có tên là Mehdi Rezayi, 45 tuổi, có phần chắc có động cơ sát hại ông Bolton để trả thù cho cái chết của Qassem Soleimani, một chỉ huy của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng Giêng năm 2020.

Phái bộ Iran tại Mỹ không hồi đáp yêu cầu bình luận. Iran không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ, và Poursafi còn tại đào. FBI hôm 10/8 công bố poster truy nã nóng nhân vật này.

Washington không cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán với Tehran hầu vực dậy thoả thuận hạt nhân 2015 mà qua đó Iran hạn chế chương trình hạt nhân để được dỡ bỏ bớt chế tài.

Chưa rõ Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sẽ phản ứng như thế này về việc này.

Theo cáo giác, Poursafi yêu cầu một người ở Mỹ chụp hình ông Bolton, giả bộ rằng cần những bức hình này cho một cuốn sách sắp ấn bản. Người được yêu cầu sau đó giới thiệu Poursafi cho một tình báo chìm, người nhận chụp hình ông Bolton với thù lao.

Các nhà điều tra cho hay tháng sau, Poursafi liên lạc nhân vật vừa kể qua một ứng dụng nhắn tin được mã hoá và đồng ý trả 250 ngàn đô la để mướn người ‘khử’ ông Bolton, khoản tiền này sau đó được điều đình lên tới 300 ngàn đô.

Sau đó Poursafi hướng dẫn người này mở một tài khoản mã hoá để thuận lợi chi trả. Trong những lần liên lạc sau đó, Poursafi bảo người này rằng không quan trọng cách thủ tiêu nhưng cần phải cung cấp video bằng chứng đã ra tay.

Trên Twitter hôm 10/8, ông Bolton cảm ơn Bộ Tư pháp đã hành động.

“Nhà cầm quyền Iran là những kẻ dối trá, khủng bố, và là kẻ thù của nước Mỹ,” ông viết.

Iran nói việc Mỹ truy tố công dân Iran về âm mưu sát hại ông John Bolton là ‘vô căn cứ’.

“Iran cực lực cảnh cáo bất cứ hành động nào chống lại các công dân của Iran viện cớ các tố cáo vô căn cứ và nực cười như thế này,” phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nasser Kanaani tuyên bố, theo truyền thông Iran.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG