Đường dẫn truy cập

Nga gia tăng tấn công bằng máy bay không người lái của Iran, Ukraine tìm cách chống


Ukraine nói họ bắn hạ nhiều máy bay không người lái Shahed-136 của Iran.
Ukraine nói họ bắn hạ nhiều máy bay không người lái Shahed-136 của Iran.

Tổng thống Ukraine và các lãnh đạo an ninh họp hôm thứ Hai 26/9 để lên kế hoạch chống lại việc Nga sử dụng "các loại vũ khí mới" sau khi Moscow gia tăng các cuộc tấn công ở khu vực Odesa bằng cách sử dụng máy bay chiến đấu không người lái của Iran, văn phòng tổng thống Ukraine và một quan chức khu vực cho biết.

Serhiy Bratchuk, người phát ngôn của chính quyền khu vực Odesa, cho biết Nga đã thực hiện ít nhất 5 cuộc tấn công vào các mục tiêu trong khu vực bằng cách sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 trong vài ngày qua.

Ông cho biết, một trong những cuộc tấn công nhằm vào một mục tiêu quân sự không được tiết lộ ở khu vực miền nam vào sáng sớm 26/9.

"Quân địch đang cố tiết kiệm tên lửa. Những chiếc Shahed này rẻ hơn nhiều, chúng có thể được sử dụng thường xuyên hơn và theo cặp. Chúng tôi thấy quân địch thậm chí có thể tung ra vài chiếc máy bay không người lái kamikaze này cho một cuộc tấn công", ông nói.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy lên án việc Nga sử dụng máy bay không người lái của Iran hôm 23/9, và Kyiv đã rút lại giấy công nhận đại sứ Iran cũng như cắt giảm lượng nhân viên ngoại giao của Iran ở Kyiv.

Iran phủ nhận chuyện họ cung cấp máy bay không người lái và nói rằng họ sẽ đáp trả bằng "hành động tương xứng".

Hôm 26/9, ông Zelenskyy họp với Tư lệnh quân đội Valeriy Zaluzhnyi, cục trưởng quân báo, bộ trưởng quốc phòng và nhiều nhân viên quân sự và an ninh hàng đầu khác, văn phòng tổng thống cho biết trong một thông báo riêng rẽ.

"Trong cuộc họp, các quan chức tập trung riêng vào vấn đề quân địch sử dụng các loại vũ khí mới và vạch ra kế hoạch chống lại những phương tiện đó", văn phòng tổng thống cho biết nhưng không đưa ra chi tiết của kế hoạch.

Về phía Ukraine, các loại vũ khí mới, bao gồm hệ thống tên lửa Himars, vũ khí chống tăng Javelin và máy bay không người lái Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ, đã có tác động rõ ràng đến diễn tiến của cuộc chiến kéo dài 7 tháng do Nga phát động hồi tháng 2.

Hôm 24/9, các nhà chức trách quân sự ở miền nam Ukraine cho biết họ đã bắn hạ một số máy bay không người lái Shahed-136 trên vùng biển gần các cảng Odesa và Pivdennyi vào ngày 23/9.

Ngoài ra, lực lượng không quân cho biết Mohajer-6, một máy bay không người lái loại lớn hơn của Iran, đã bị bắn hạ lần đầu tiên ở Ukraine.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG