Đường dẫn truy cập

EU sắp trừng phạt Iran vì đàn áp biểu tình, cảnh cáo về dính líu vào Ukraine


Những sinh viên Iran xuống đường biểu tình hôm 15/10. Chính quyền Iran bị cáo buộc đàn áp nặng tay các cuộc biểu tình
Những sinh viên Iran xuống đường biểu tình hôm 15/10. Chính quyền Iran bị cáo buộc đàn áp nặng tay các cuộc biểu tình

Liên minh châu Âu hôm 17/10 chuẩn bị áp đặt các chế tài lên Iran để trừng phạt về hành vi đàn áp nhân quyền và một số bộ trưởng châu Âu đã cảnh báo về các biện pháp trừng phạt mới riêng rẽ nếu chứng minh được Tehran góp sức cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Các bộ trưởng EU sắp áp đặt lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản của khoảng 15 công dân Iran có dính đến cuộc đàn áp của chính phủ kể từ tháng trước đối với những người biểu tình phẫn nộ trước cái chết của cô Mahsa Amini, 22 tuổi, trong lúc cô bị giam trong đồn cảnh sát.

“Ngày hôm nay chúng tôi sẽ đưa ra một gói trừng phạt để buộc những kẻ đứng sau những tội ác tàn bạo đối với phụ nữ, thanh niên và nam giới phải nhận hậu quả”, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói trước báo giới khi bà đến cuộc họp các ngoại trưởng của khối ở Luxembourg.

“Trong số những cá nhân bị trừng phạt có những người được gọi là cảnh sát đạo đức - cảnh sát đạo đức là cách gọi sai, thực sự, nếu quý vị thấy họ phạm những tội ác gì ở đó”.

Các lệnh trừng phạt bổ sung của EU đối với Iran sẽ không chỉ giới hạn ở việc đưa một số cá nhân vào danh sách đen nếu chứng minh được Tehran có tham gia vào cuộc chiến của Nga đối ở Ukraine, Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn cho biết.

“Sau đó, sẽ không chỉ là một số cá nhân mới bị trừng phạt”, ông Asselborn nói với các phóng viên khi đến cuộc họp của EU.

Ukraine cho biết của Nga đã có một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất trong những tuần gần đây. Iran phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga, còn Điện Kremlin không nói gì.

“Những gì chúng ta có thể thấy lúc này: máy bay không người lái của Iran dường như được sử dụng để tấn công ngay trung tâm Kyiv, đây là hành động dã man”, Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod lên án và nói rằng EU phải thực hiện ‘các bước cụ thể’ để đáp trả việc đó, cũng như trừng phạt việc Tehran đàn áp người biểu tình ở trong nước.

Pháp và Đức, cả hai đều là các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, nói rõ họ tin rằng cần phải có các biện pháp trừng phạt mới về vụ máy bay không người lái Iran được Nga sử dụng vì việc giao vũ khí như vậy đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

EU có thể quyết định tiến tới áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran về việc này, theo hai nhà ngoại giao tham gia chuẩn bị các cuộc đàm phán giữa các bộ trưởng, mặc dù không có quyết định chi tiết nào sẽ được đưa ra vào ngày 17/10.

“Chúng tôi sẽ tìm kiếm bằng chứng cụ thể về sự tham gia (của Iran trong cuộc chiến Ukraine)”, ông Josep Borrell nói với các phóng viên khi ông đến dự họp.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG