Đường dẫn truy cập

Nga lại tấn công chết chóc vào trung tâm Kyiv bằng máy bay không người lái


Cảnh đổ nát sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Kyiv
Cảnh đổ nát sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Kyiv

Nga tấn công trung tâm Kyiv trong giờ cao điểm buổi sáng bằng máy bay không người lái hôm 17/10 và nã pháo vào các thành phố khác trên khắp đất nước Ukraine, lần thứ hai trong một tuần Nga tấn công trên diện rộng ở Ukraine trong lúc quân Nga đối mặt với những thất bại trên chiến trường.

Lính Ukraine đã bắn lên không trung, tìm cách bắn hạ máy bay không người lái sau các vụ nổ làm rung chuyển trung tâm Kyiv. Người dân chạy tìm nơi trú ẩn. Một tên lửa phòng không có thể được nhìn thấy đang lao lên trời vào buổi sáng, sau đó là tiếng nổ và ngọn lửa màu cam.

Một quan chức trong văn phòng tổng thống Ukraine cho biết 3 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào một tòa nhà dân cư ở Kyiv. Khói đen bốc ra từ cửa sổ một tòa nhà bị nổ và các nhân viên cứu hộ vất vả dập lửa.

Ukraine cho biết các cuộc tấn công là do ‘máy bay không người lái tự sát’ do Iran sản xuất thực hiện, chúng bay đến mục tiêu và phát nổ. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã thực hiện một cuộc tấn công ‘lớn’ vào các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp Ukraine bằng cách sử dụng vũ khí có độ chính xác cao.

Reuters đã nhìn thấy các mảnh vỡ của một máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công có dòng chữ: ‘For Belgorod’ (‘Trả thù cho Belgorod’) – đề cập rõ ràng đến việc Ukraine bắn phá vùng đất Nga giáp với Ukraine.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Monastyrskyi sau đó cho biết cũng đã có người thiệt mạng ở các thành phố khác trong các cuộc tấn công hôm 17/10.

‘Suốt đêm và suốt sáng, kẻ thù khủng bố dân thường. Máy bay không người lái kamikaze và tên lửa đang tấn công toàn bộ Ukraine. Một tòa nhà dân cư đã bị tấn công ở Kyiv”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy viết trên Telegram.

“Kẻ thù có thể tấn công các thành phố của chúng ta, nhưng chúng sẽ không thể khuất phục chúng ta. Những kẻ chiếm đóng sẽ chỉ hứng chịu sự trừng phạt và lên án đích đáng của các thế hệ tương lai mà thôi. Và chúng ta sẽ chiến thắng”.

Máy bay không người lái cũng đánh vào cảng biển Everi ở thành phố Mykolaiv, miền nam nước này vào cuối ngày 16/10, các quan chức cho biết, làm hỏng các bể chứa và làm dầu rò rỉ ra ngoài bùng cháy.

“Đây là cơ sở hoàn toàn dân sự. Không hề có quân đội”, ông Andriy, 47 tuổi, quản lý cấp cao của cảng, nói mà không cho biết họ của mình. Ông nói rằng các cuộc tấn công nằm trong nỗ lực của Nga nhằm ‘phá hủy kinh tế và hủy hoại an ninh lương thực’.

Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv lên án các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là ‘tuyệt vọng và đáng lên án’. Nga phủ nhận nhắm vào dân thường.

Iran hôm 17/10 một lần nữa phủ nhận họ cung cấp máy bay không người lái cho Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG