Ai Cập sẽ xử 43 nhân viên thuộc các tổ chức phi chính phủ

Những người làm việc cho 1 tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ chờ đợi trong khi giới chức Ai Cập khám xét văn phòng của họ ở Cairo, 29/12/2011

Các thẩm phán điều tra đã đưa 43 người, trong số này có 19 công dân Mỹ, sang một tòa án hình sự để xử vì họ bị cho là đã can dự vào những hoạt động bị cấm của các tổ chức ủng hộ dân chủ mà Cairo nói là “nhận tiền tài trợ bất hợp pháp.”

Một thông cáo do các thẩm phán giám sát cuộc điều tra công bố hôm Chủ Nhật kê khai ít nhất một trong những cáo trạng là “điều khiển các tổ chức mà không có giấy phép theo như đòi hỏi.”

Một phát ngôn viên tòa án cho biết những người bị truy tố gồm 5 người Serbia, 2 người Đức, 3 người Ả Rập và một số người Ai Cập không rõ bao nhiêu. Trong số 19 người Mỹ bị truy tố có ông Sam Lahood, đứng đầu văn phòng Ả Rập của Viện Cộng Hòa Quốc Tế và là con trai của bộ trưởng giao thông Hoa Kỳ Ray Lahood.

Tất cả 43 người này đều bị cấm không được ra khỏi Ai Cập. Ngày giờ bắt đầu vụ xử chưa được ấn định.

Chính quyền Obama đã mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích Ai Cập đàn áp các tổ chức phi chính phủ. 3 trong số những tổ chức này có trụ sở tại Washington. Một con số không rõ bao nhiêu những người Mỹ can dự đã chạy vào xin tá túc ở đại sứ quán Mỹ.

Hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Hillary Clinton cảnh báo người tương nhiệm bên phía Ai Cập rằng tranh cãi có thể dẫn đến việc cắt hơn 1,3 tỉ đô la viện trợ quân sự hằng năm của Hoa Kỳ dành cho Cairo. Nhưng hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Ai Cập Mohamed Amr đáp lại rằng chính phủ không thể can thiệp vào công việc của tòa án.