Đường dẫn truy cập

TT Mỹ hối thúc Yemen siết chặt an ninh đối với máy bay chở hàng


Một máy bay chở hàng đậu tại trung tâm phân phối UPS ở Cologne, Đức, thứ Hai 1/11/2010
Một máy bay chở hàng đậu tại trung tâm phân phối UPS ở Cologne, Đức, thứ Hai 1/11/2010

Tổng thống Barack Obama hối thúc Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh siết chặt các biện pháp an ninh đối với các máy bay chở hàng tại nước này sau một âm mưu bất thành hồi tuần trước, khi một số bom được gửi bằng đường hàng không sang Hoa Kỳ.

Trong một cuộc điện đàm hôm thứ Ba, Tổng thống Obama nhấn mạnh với Tổng thống Yemen rằng trọng tâm của quan hệ của Hoa Kỳ với Yemen xoay quanh các vấn đề chống khủng bố.

Theo một thông báo của Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Mỹ đã nhận được lời cam kết của nhà lãnh đạo Yemen sẽ hoàn toàn hợp tác trong cuộc điều tra đang được tiến hành về âm mưu đánh bom này.

Hai thiết bị nổ được dấu trong một bình mực in đã được phát hiện ở Anh và ở Dubai trên các máy bay chở hàng. Những gói hàng này xuất phát từ Yemen.

Hôm thứ Ba, Yemen bắt đầu xét xử vắng mặt một giáo sĩ cực đoan sanh quán tại Mỹ có liên hệ đến một âm mưu đánh bom bất thành khác, có liên quan tới chất nổ trên một máy bay chở khách trực chỉ thành phố Detroit của Hoa Kỳ hồi tháng 12 năm ngoái.

Giáo sĩ này, ông Anwar al-Awlaki, cũng bị tình nghi là có liên hệ đến cuộc tấn công bằng súng làm 13 người thiệt mạng tại một căn cứ của quân đội Mỹ ở bang Texas hồi tháng 11 năm ngoái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG