Đường dẫn truy cập

Mỹ gửi chuyên gia tới giúp Yemen soi hàng hóa


Một người phụ nữ không rõ danh tính đi bộ ngang qua văn phòng UPS tại Sana'a, Yemen, 30/10/2010
Một người phụ nữ không rõ danh tính đi bộ ngang qua văn phòng UPS tại Sana'a, Yemen, 30/10/2010

Hoa Kỳ đã gửi một đội chuyên gia tới Yemen để giúp soi các gói hàng sẽ không vận tới đất Mỹ sau khi có âm mưu gửi bom tới Mỹ theo các kiện hàng gửi bằng máy bay.

Ông John Pistole, Giám đốc cơ quan An Ninh Chuyển Vận TSA nói trên đài truyền hình Mỹ hôm thứ Hai rằng Hoa Kỳ đang làm việc với các đối tác nhằm gia tăng phòng vệ chống lại “một kẻ thù kiên quyết”.

Ông cho biết thêm, đội ngũ TSA tại Yemen sẽ cung ứng việc đào tạo, trang bị và kinh nghiệm nhằm duyệt xét các chuyến hàng chở đi tại phi trường Sana’a.

Cơ quan hữu trách hàng không Yemen cho biết họ đang thắt chặt tình hình an ninh tại tất cả các phi trường của mình.

Bất chấp những biện pháp phòng ngừa đã được gia tăng, nước Đức vẫn duy trì lệnh cấm hàng hóa không vận từ Yemen.

Các giới chức cho hay hai kiện hàng bắt được tuần trước với địa chỉ là các thánh đường Do thái giáo tại Chicago có thể đã được thiết kế để làm nổ tung máy bay.

Chính quyền Yemen cũng đang truy tìm kẻ chế tạo bom, mà giới chức Mỹ nhận diện là Ibrahim Hasan al-Asiri thuộc nhóm al-Qaida tại Yemen.

Al-Asiri cũng là nghi can chế tạo trái bom mưu sát Thứ trưởng Nội vụ Saudi Arabia, Hoàng thân Mohammed ben Naif, vào năm 2009.

Ông John Brennan, cố vấn chống khủng bố của Tổng thống Obama nói kết quả điều tra cho thấy kẻ làm bom trong vụ kể trên cũng là người chế ra thiết bị liên quan đến vụ đánh bom bất thành chuyến bay tới thành phố Detroit của Mỹ vào dịp Giáng sinh năm ngoái.

Mặt khác, giới chức Yemen cho biết họ đã thả người phụ nữ bị nghi là gửi các gói hàng có bom trên chuyến bay tới Mỹ. Không rõ lý do vì sao Yemen đã làm như vậy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG