Đường dẫn truy cập

Tổng thống Yemen ký thỏa thuận chuyển giao quyền lực, biểu tình tiếp tục


Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh ký thoả thuận chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống ở Riyad, Ả Rập Saudi, Thứ Tư, 23/11/2011
Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh ký thoả thuận chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống ở Riyad, Ả Rập Saudi, Thứ Tư, 23/11/2011

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh và các nhà lãnh đạo đối lập đã ký một thoả thuận được chờ đợi đã lâu vào ngày Thứ Tư để chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Abed Rabbo Mansour Hadi, và tổ chức cuộc bầu cử Tổng Thống sớm. Thoả thuận này có thể chấm dứt nhiều tháng biểu tình phản đối 33 năm cầm quyền của ông Saleh.

Ông Saleh và phe đối lập đã ký thoả thuận này trong một buổi lễ tại Ả Rập Saudi. Vua Abdullah của Ả Rập Saudi nói rằng một trang sử mới của Yemen đã được lật qua. Ông kêu gọi các chính trị gia làm việc để đem lại hòa bình cho quốc gia bị xâu xé vì xung đột chính trị này.

Ông Saleh nói rằng chính phủ của ông hoan nghênh công cuộc hợp tác với người mà ông gọi là “các anh em đối lập” để xây dựng và tái thiết Yemen. Ông nói rằng ông rất tiếc về vụ đổ máu trong 10 tháng nổi dậy của quần chúng để lật đổ ông nhưng tuyên bố rằng những xáo trộn này là hệ quả của các lực lượng bên ngoài thúc đẩy kế hoạch của họ ở thế giới Hồi Giáo.

Thoả thuận này là thắng lợi của Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh. Hội đồng đã soạn thảo văn kiện này và kiên nhẫn đứng ra làm trung gian dàn xếp. Tổng Thư Ký Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh, ông Abdel Latif Zayani, đã gọi việc ký kết này có tính cách “lịch sử.”

Tuy nhiên, thoả thuận này không thỏa mãn những người biểu tình chống chính phủ tại Yemen. Sau khi thoả thuận này được ký, những người biểu tình tụ họp ở Sana’a để nói lên sự bất bình của họ với một điều khoản cho ông Saleh được miễn tố. Một số người cũng yêu cầu ông ra đi ngay lập tức.

Hôm Thứ Tư, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết, ông Saleh đã dự định đi New York để tiếp tục chữa trị những vết phỏng và các thương tích khác do vụ tấn công bằng bom vào dinh Tổng Thống hồi tháng Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG