Đường dẫn truy cập

Yemen: Bạo động vẫn tiếp diễn dù Tổng thống Saleh đã ký giấy chuyển quyền


Một người biểu tình bị thương trong vụ đụng độ ở Sana'a, Yemen, 24/11/2011
Một người biểu tình bị thương trong vụ đụng độ ở Sana'a, Yemen, 24/11/2011

Ít nhất 5 người biểu tình phản đối đã thiệt mạng và hàng chục người nữa bị thương hôm thứ năm sau khi những người mặc thường phục có vũ trang nổ súng nhắm vào họ. Bạo động vẫn bột phát mặc dù Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã ký một thỏa thuận chuyển quyền và mở bầu cử mới trong vòng 3 tháng.

Hôm thứ Năm các nhân chứng cho hay những người trong quần áo của các bộ tộc đã nổ súng vào đám đông gồm hầu hết là những người biểu tình trẻ tuổi sau khi họ bắt đầu tuần hành phát xuất từ nơi dựng lều trại chính bây giờ được đặt tên là "Quảng Trường Thay Đổi."

Các kênh truyền hình vệ tinh Ả Rập cho hay vụ nổ súng diễn ra trong lúc người biểu tình bắt đầu tuần hành về hướng dinh tổng thống.

Ký giả Tom Finn cũng cho biết trên trang twitter rằng "hàng ngàn người phẫn nộ tuần hành ra khỏi Quảng Trường Thay Đổi, cho biết họ đang tiến về phía dinh tổng thống."

Đài truyền hình al Arabiya chiếu những đoạn video với 5 xác chết của người biểu tình, cùng với những hình ảnh xe cứu thương chở người biểu tình bị thương đến các bệnh viện.

Tổng thống Yemen, ông Ali Abdullah Saleh, hôm thứ tư đã ký một kế hoạch do Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh đề nghị, để chuyển giao quyền bính cho phó tổng thống, đồng thời tổ chức bầu cử mới trong vòng 3 tháng, đã lên án vụ sát hại này và ra lệnh điều tra vụ việc.

Ôn Hakim Almasmari, tổng biên tập của tờ the Yemen Post, một mực cho rằng những người ủng hộ cho tổng thống Saleh đã đứng sau những vụ bắn giết đó. Ông nói: "Chính phủ muốn người dân nghĩ rằng nếu như ông Saleh ra đi, mọi chuyện sẽ rối loạn. Hầu hết những người biểu tình hôm nay qui lỗi cho gia đình cầm quyền đã đứng sau các vụ tấn công và những người chứng kiến tận mắt nói rằng họ nhìn thấy những kẻ có vũ trang trốn khỏi hiện trường trong những xe của chính phủ."

Một giới chức hàng đầu của bộ nội vụ bác bỏ tin cho là chính phủ có dính líu đến vụ bạo động hôm thứ Năm.

Tổng biên tập Hakim Almasmari cho biết mặc dù đã ký hòa ước do Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh GCC soạn thảo, con trai của Tổng thống Saleh và những người cháu của ông ta vẫn kiểm soát hầu hết bộ máy quân sự của quốc gia, khiến ông Saleh vẫn còn nhiều thế lực. Ông nói: "Hiện giờ những người con trai và những người cháu của ông Saleh vẫn nắm quyền kiểm soát trên 300 ngàn binh sỹ, trên 80 ngàn lực lượng an ninh trung ương, trên 110 ngàn Vệ binh Cộng Hòa, tức lực lượng đặc biệt, những đơn vị chống khủng bố. Gia đình ông Saleh cai trị Yemen vẫn còn kiểm soát những lực lượng này. Chúng ta không thể coi là chế độ Saleh đã cáo chung cho đến khi những lực lượng này không còn đặt trong vòng kiểm soát của gia đình Saleh nữa. Bằng không thì chẳng có gì khác biệt cho dù ông ta có chuyển quyền hay không, vì ông ta vẫn gián tiếp kiểm soát phần lớn quân đội."

Tổng thống Saleh là nhà lãnh đạo Ả Rập thứ tư sẽ bị buộc phải từ bỏ quyền bính trong năm nay. Theo dự kiến trong nay mai ông sẽ từ Ả Rập Saudi đến Hoa Kỳ chữa bệnh, trước khi đi định cư ở một quốc gia vùng Vịnh nào đó hiện chưa được biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG