Đường dẫn truy cập

TT Yemen: Ðảo chính có thể đưa tới nội chiến


Hàng chục ngàn người chiếm đóng khu quảng trường ở các thành phố trong lúc các cựu đồng minh của Tổng thống Saleh cam kết ủng hộ cuộc nổi dậy của dân chúng
Hàng chục ngàn người chiếm đóng khu quảng trường ở các thành phố trong lúc các cựu đồng minh của Tổng thống Saleh cam kết ủng hộ cuộc nổi dậy của dân chúng

Giữa lúc giới chỉ huy quân đội và các đồng minh chính trị trước đây bỏ hàng ngũ, Tổng thống Yemen đang cảnh báo rằng bất cứ toan tính gì nhắm đảo chính ông sẽ đưa tới nội chiến. Nhưng ông cũng nói là sẵn lòng tổ chức bầu cử sớm và rời bỏ chức vụ vào tháng Giêng qua một vụ chuyển quyền trong trật tự, vào lúc các cuộc biểu tình ngày càng tăng mạnh chống lại quyền cai trị kéo dài đã 32 năm của ông.

Hàng chục ngàn người Yemen đang chiếm đóng khu quảng trường tại trung tâm các thành phố và thị trấn trong nước, trong lúc các cựu đồng minh của Tổng thống Ali Abdullah Saleh đưa ra lời cam kết trung thành với cuộc nổi dậy của dân chúng chống lại ông.

Lên tiếng chỉ trích cuộc nổi dậy ngày càng tăng khí thế, hôm thứ Ba, Tổng thống Saleh nói với một nhóm các chỉ huy quân đội rằng ông giữ vững lập trường và rằng bất cứ một vụ đảo chính nào cũng đưa đến nội chiến.

Ông nói không ai nên trông chờ sẽ lên cầm quyền bằng một cuộc đảo chính. Mọi người phải ngừng lại và thấu hiểu rằng ai cũng có vũ khí trong tay, và không ai đánh bại được ai. Cái thời kỳ sử dụng đảo chính để chiếm quyền lực đã qua rồi. Ông nói nếu ai đó muốn cầm quyền thì người ấy phải đi theo con đường dân chủ và văn minh.

Tổng thống Yemen nói ông không rời bỏ chức vụ ngay tức khắc sau khi có những tin nói rằng lực lượng bảo vệ tổng thống, do con trai ông chỉ huy, và các đơn vị lực lượng đặc biệt dưới quyền chỉ huy của người cháu trai, tiếp tục bảo vệ dinh tổng thống.

Lực lượng thiết giáp trung thành với Tướng Ali Mohsen al-Ahmar, là người đã cam kết trung thành với phong trào nổi dậy hôm thứ Hai, kiểm soát ngân hàng trung ương và những tòa nhà chính phủ trọng yếu tại Sana'a.

Hầu hết các bộ trưởng trong nội các của Tổng thống Saleh đã từ chức hoặc bị sa thải, mặc dù Bộ trưởng quốc phòng Mohammed Nasser Ahmed vẫn trung thành với Tổng thống.

Trong bài diễn văn, ông Saleh cáo buộc “cuộc cách mạng của giới trẻ Yemen” đang bị các chính trị gia kỳ cựu thao túng với một chủ đích.

Ông đoan quyết rằng những người trẻ ủng hộ cuộc cách mạng hiện nay là nạn nhân của những chính trị gia lão luyện với chủ đích chiếm quyền và không có bất kỳ chuyện gì có thể buộc họ ngưng tiến tới chủ đích đó.

Ông than phiền rằng quốc gia này bị xâu xé bởi nhiều xung đột và rằng những đối thủ của ông đang đua nhau nổi dậy.

Học giả chuyên nghiên cứu về Yemen của đại học Princeton, ông Gregory Johnsen đưa ra luận cứ rằng tổng thống Saleh đang mau chóng mất đi sự ủng hộ và rằng có phần chắc ông không thể tìm lại đồng minh nơi những người đã bỏ hàng ngũ của ông.

Chuyên gia Johnsen nói: “Những sỹ quan quân đội đã loan báo ủng hộ những người biểu tình sẽ không quay trở lại với tổng thống nữa. Họ sẽ không bước trở lại vào vòng. Nhưng nhiều người sẽ chờ xem các đơn vị Vệ Binh Cộng Hòa trung thành đến đâu với con trai của tổng thống cũng như lực lượng an ninh trung ương trung thành ra sao với ngươi cháu trai của ông."

Chuyên gia Johnsen nói rằng kết quả có thể tùy thuộc vào loạt hòa giải cuối cùng của Ả Rập Saudi. Tổng thống Saleh đã phái Thủ tướng Abu Bakr al Qurbi đến Riyadh tối thứ Hai để vận động Ả Rập Saudi giúp trong việc trung gian tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng kéo dài đã gần năm tuần lễ nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG