Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Yemen tách rời 2 nhóm biểu tình ủng hộ, chống chính phủ


Phe đối lập đặt tên cho cuộc biểu tình ngày thứ 6 là 'Ngày ra Đi' để đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức ngay lập tức
Phe đối lập đặt tên cho cuộc biểu tình ngày thứ 6 là 'Ngày ra Đi' để đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức ngay lập tức

Binh sĩ Yemen đã bắn chỉ thiên để ngăn không cho một nhóm người ủng hộ chính phủ ở thủ đô Sana’a tiến gần một đoàn biểu tình đông hơn của những người chống chính phủ đang tụ tập tại một địa điểm khác.

Vụ này xảy ra hôm nay, không lâu sau khi Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh nói với những người ủng hộ ông ở thủ đô Sana’a rằng ông sẽ chống lại những yêu cầu của phe đối lập đòi ông từ chức.

Ông đã được nhiều người vỗ tay tán thưởng khi khẳng định rằng ông chỉ trao quyền cho 'những thành phần an toàn'. Ông nói rằng ông sẽ không nhường quyền hành cho những người mà ông gọi là “những thế lực thối nát.”

Ông Saleh tuyên bố như thế trong lúc hàng vạn người chống chính phủ xuống đường biểu tình ở thủ đô. Những người tổ chức của phe đối lập đặt tên cho cuộc biểu tình ngày thứ 6 là “Ngày ra Đi” để đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức ngay lập tức.

Những người chống ông Saleh tiếp tục thực hiện cuộc biểu tình hàng tuần, tuy một lệnh khẩn cấp được ban hành mới đây đã dành nhiều quyền hành cho các lực lượng an ninh để ngăn chận những vụ phản kháng và bắt giữ các nghi can.

Hồi khuya thứ 5 các lực lượng an ninh đã được bố trí đông đảo ở thủ đô, làm gia tăng khả năng xảy ra những vụ đối đầu. Trước đó trong ngày thứ 5, các lực lượng trung thành với Tổng thống Saleh đã đụng độ với những đơn vị quân đội ủng hộ phe đối lập. Giao tranh bùng ra tại thành phố Mukalla ở miền nam.

Cũng trong ngày thứ 5, ông Saleh đã thảo luận về vụ khủng hoảng chính trị này với Đại tướng Ali Moshen al-Ahmar, là vị tướng hàng đầu đã ngã về phe đối lập trong tuần này và phái binh sĩ đến bảo vệ cho những người biểu tình đòi dân chủ ở Sana’a.

Các giới chức thân cận với cuộc điều đình cho biết cuộc thảo luận xoay quanh việc thành lập một hội đồng lâm thời do phe dân sự lãnh đạo để điều hành việc nước cho tới khi bầu ra một quốc hội mới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG