Đường dẫn truy cập

Lực lượng Yemen giao tranh với phiến quân chiếm đóng thị trấn miền nam


Các chiến binh bộ tộc đứng gác trên 1 con đường ở Sanaa, Yemen, 29/5/2011
Các chiến binh bộ tộc đứng gác trên 1 con đường ở Sanaa, Yemen, 29/5/2011

Những người chứng kiến tận mắt tại Yemen cho biết có ít nhất 5 thường dân thiệt mạng trong vụ giao tranh giữa binh sỹ chính phủ và những người bị tình nghi là các phiến quân al-Qaida đã chiếm một thị trấn ở miền nam.

Những người mục kích cho hay các lực lượng chính phủ đã giao tranh với các phần tử tranh đấu bạo động vào Chủ nhật, gần Zinjibar, thủ phủ của tỉnh Abyan của Yemen.

Những người mục kích nói hằng trăm phiến quân al-Qaida tiến vào thị trấn hôm thứ Sáu, chiếm các trụ sở của chính phủ và giao tranh với binh sĩ Yemen. Các quan chức hàng đầu và cư dân địa phương đã chạy khỏi khu vực.

Các nhân vật đối lập ở Yemen tố cáo Tổng thống Ali Abdullah Saleh bỏ rơi Zinjibar vào tay phiến quân để bênh vực khuyến cáo của chính ông đối với thế giới rằng al-Qaida sẽ chiếm Yemen nếu phong trào nổi dậy của phe đối lập buộc ông phải từ chức. Kể từ tháng giêng tới nay, ông Saleh phải đối diện với các cuộc biểu tình của dân chúng hầu như hằng ngày yêu cầu chấm dứt ngay lập tức sự cai trị độc đoán của ông trong 33 năm qua.

Ông đã đáp ứng bằng vụ đàn áp dữ dội vẫn tiếp tục hôm Chủ nhật với các lực lượng an ninh nổ súng vào một cuộc biểu tình ở thành phố Taiz thuộc miền nam. Ít nhất có 2 người biểu tình bị hạ sát và hơn 20 người nữa bị thương.

Một nhóm tướng lãnh Yemen đã bỏ hàng ngũ chính phủ gia nhập phe chống đối đã đưa ra một thông cáo hôm Chủ nhật, khuyến nghị các đơn vị quân đội khác hãy gia nhập phe nổi dậy và hãy tiếp tục dánh dẹp phiến quân trong tỉnh Abyan. Lực lượng Vệ binh Cộng Hòa vẫn còn trung thành với ông Saleh.

Trong một diễn tiến khác, một cuộc ngưng bắn đang có hiệu lực tại thủ đô Sana’a sau nhiều ngày giao tranh dữ dội giữa lực lượng của Tổng thống Yemen và các chiến binh đối lập trung thành với thủ lĩnh bộ tộc Sheikh Sadiq al-Ahmar.

Những người chứng kiến cho biết hôm nay xe cộ đã lưu thông trở lại giữa lúc các thành viên bộ tộc giao một tòa nhà chính phủ ở quận Hassaba thuộc thủ đô Sana’a cho những người trung gian hòa giải trong khuôn khổ thỏa thuận ngưng bắn đạt được 1 ngày trước. Hơn 100 người bị thiệt mạng trong 5 ngày giao tranh giữa binh sĩ Yemen với lực lượng trung thành với al-Ahmar đóng ở Hassaba. Cuộc chạm súng làm dấy lên các mối quan ngại ở Yemen rằng phong trào nổi dậy kéo dài hằng tháng trời chống lại Tổng thống Saleh có thể leo thang thành một cuộc nội chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG