Đường dẫn truy cập

Việc ký kết thỏa thuận ở Yemen bị đình hoãn vô hạn định


Binh sĩ Yemen canh gác tại thành phố Taiz trong lúc người biểu tình chống chính phủ tuần hành đòi Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh từ chức
Binh sĩ Yemen canh gác tại thành phố Taiz trong lúc người biểu tình chống chính phủ tuần hành đòi Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh từ chức

Các giới chức Vùng Vịnh cho hay lễ ký thỏa thuận yêu cầu Tổng thống Yemen, Ali Abdullah Saleh chuyển giao quyền lực bị đình hoãn vô hạn định sau khi nhà lãnh đạo lâu năm không chịu đích thân ký vào thỏa thuận.

Giới chức trong Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh GCC gồm 6 nước tài trợ cho hòa ước cho biết các Ngoại trưởng trong nhóm hôm nay sẽ họp tại trụ sở chính của GCC ở Riyadh để thảo luận về tình trạng khủng hoảng này.

Các nhà trung gian hòa giải ở Vùng Vịnh cho biết ông Saleh đồng ý ký thỏa thuận với tư cách là lãnh đạo của đảng cầm quyền mang tên Đảng Đại hội Toàn dân, chứ không phải là tư cách Tổng thống như thỏa thuận yêu cầu. Tổng thư ký của nhóm GCC, ông Abdel Latif al-Zayyani, hôm qua đã rời khỏi Yemen mà không thu được chữ ký của ông Saleh.

Theo dự kiến trước đó, Tổng thống Yemen sẽ ký tên vào thỏa thuận trước khi diễn ra lễ ký chính thức ở Riyadh mà theo kế hoạch được tổ chức vào ngày hôm nay hoặc ngày mai.

Phe đối lập ở Yemen cho biết họ hy vọng các quốc gia Ả Rập ở Vùng Vịnh sẽ thu được chữ ký của ông Saleh và đang chờ đợi phản ứng từ nhóm GCC cũng như từ các nước phương Tây. Một lãnh đạo cao cấp của phe đối lập phát biểu với hãng thông tấn Reuters rằng có thể sẽ tái tục tình trạng “leo thang” nếu thỏa thuận này thất bại.

Đại diện của hàng trăm ngàn người tiến hành biểu tình tại Yemen kể từ đầu tháng hai tới nay đã bác bỏ hoàn toàn thỏa thuận này, yêu cầu ông Saleh phải rời chức ngay lập tức và phải bị đưa ra xét xử.

Hoa Kỳ và Ả Rập Xê-út muốn bế tắc được giải quyết để ngăn ngừa một sự chia rẻ về quân sự gây thương vong giống như những gì đang diễn ra tại Libya và điều đó sẽ giúp củng cố cho cánh al-Qaida tại Yemen giữa lúc phe này đang tìm cách gây bất ổn cho quốc gia Ả Rập Xê-út láng giềng, nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG