Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán sụt giảm vì sự bất ổn định tại Hy Lạp


Các nhà giao dịch chứng khoán ở Paris theo dõi diễn biến giá cả trên thị trường
Các nhà giao dịch chứng khoán ở Paris theo dõi diễn biến giá cả trên thị trường

Thị trường chứng khoán châu Âu và Hoa Kỳ sụt giảm mạnh vào lúc các nhà giao dịch bầy tỏ những lo ngại mới về bất ổn định chính trị tại Hy Lạp và liệu nước này có trở thành quốc gia đầu tiên rút khỏi 17 nước sử dụng đồng euro hay không.

Các chỉ số chứng khoán tại London, Paris và Frankfurt đều giảm hơn 2% trong phiên giao dịch chiều ngày thứ Hai trong khi các chỉ số chứng khoán quan trọng tại New York giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch đầu tuần này.

Giá trị đồng euro cũng giảm dưới 1,29 đô la lần đầu tiên trong gần 4 tháng nay.

Ông Theodore Krintas, một nhà phân tích thị trường chứng khoán châu Âu nói việc các nhà lãnh đạo chính trị Hy Lạp không có khả năng thành lập một chính phủ mới và việc không chắc chắn là nước này sẽ theo đuổi một chương trình khắc khổ để cắt giảm thâm thủng ngân sách đang dẫn đến những xáo trộn trên thị trường tài chánh thế giới.

Các nhà lãnh đạo châu Âu làm áp lực lên Hy Lạp để nước này tuân thủ những điều khoản của một thỏa thuận đạt được trước đây trong năm kêu gọi cắt giảm mạnh những chi tiêu xã hội, nâng cao thuế suất, và cắt bớt những việc làm của chính phủ, để đổi lấy việc chấp thuận số tiền cứu nguy lần thứ hai cho Hy Lạp trong vòng hai năm qua.

Vào lúc người đứng đầu tài chánh của các chính phủ châu Âu tập họp tại Brussels, thông điệp của họ gởi đến Athenes rất nghiêm khắc. Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia-Margallo nói Hy Lạp tiếp tục có vai trò tại khu vực đồng euro tùy thuộc vào việc nước này “tuân thủ những qui luật của cuộc chơi.”

Bộ trưởng Tài chánh Đức nói “tư thế đúng đắn và duy nhất” của Hy Lạp là tuân thủ những lời hứa của nước này đối với các biện pháp tiết kiệm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG