Đường dẫn truy cập

Hy Lạp tổ chức bầu cử lại vào ngày 17/6


Các đảng chính ở Hy Lạp đã thất bại trong việc thành lập một chính phủ liên hiệp
Các đảng chính ở Hy Lạp đã thất bại trong việc thành lập một chính phủ liên hiệp

Hy Lạp ấn định ngày 17 tháng 6 để tổ chức bầu cử lại, sau khi các đảng chính đã không thành lập được một chính phủ liên hiệp ngày hôm qua tiếp theo sau nhiều nỗ lực để đưa ra một thỏa thuận.

Ngày bầu cử được loan báo hôm nay sau khi Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias bàn thảo với thủ lãnh của các chính đảng để thành lập một chính phủ tạm quyền.

Đài truyền hình nhà nước loan báo rằng thẩm phán kỳ cựu Panagiotis Pikrammenos được chỉ định làm thủ tướng tạm thời.

Các nhà phân tích nói rằng cuộc bầu cử mới có phần chắc cũng sẽ đi đến một quốc hội không hoạt động được vì không có đảng nào giành được đủ số phiếu để thành lập một chính phủ.

Nhưng một liên minh cực tả của ông Alexis Tsipras, thủ lãnh của đảng Syriza, người cực lực phản đối các biện pháp kiệm ước, đã quy tụ đủ hậu thuẫn để có một thế lực quan trọng.

Diễn biến này có để đưa Hy Lạp đến tình trạng đối đầu với Liên hiệp châu Âu, nơi các nhà lãnh đạo đã nói rằng Hy Lạp sẽ không nhận thêm được bất cứ khoản vay nào nữa nếu nước này không theo đúng kế hoạch giảm nợ gắt gao.

Thế bí chính trị của Hy Lạp đã ảnh hưởng đến các thi trường tài chánh châu Âu và đe dọa gây phương hại cho khu vực sử dụng đồng euro.

Vấn đề này đã chiếm hàng đầu trong cuộc hội đàm chính thức đầu tiên giữa tân Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trong cuộc gặp gỡ hôm qua ở Berlin, hai nhà lãnh đạo nói rằng họ ủng hộ việc Hy Lạp ở khối sử dụng đồng euro.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG