Đường dẫn truy cập

Bà Merkel: Thất bại bầu cử không ảnh hưởng tới chính sách kiệm ước


Thủ tướng Ðức Angela Merkel
Thủ tướng Ðức Angela Merkel

Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận rằng thất bại của đảng bảo thủ của bà trong cuộc bầu cử lập pháp tại bang đông dân nhất của Đức là một ‘thất bại cay đắng và đau đớn’, nhưng nhấn mạnh rằng điều đó không ảnh hưởng tới các chính sách kiệm ước gay gắt đối với châu Âu của bà.

Bà Merkel nói với một cuộc họp báo hôm nay rằng thất bại tại bang North Rhine-Westphalia không làm suy yếu bà, vào lúc bà đang đối phó với cuộc khủng hoảng nợ sâu rộng của EU.

Các kết quả cho thấy phe đối lập Dân chủ xã hội cánh tả giành được 39% trong cuộc bầu cử ở North Rhine-Westphalia.

Đảng Dân Chủ Thiên chúa giáo của bà Merkel giành được 26%. Đảng Dân chủ xã hội có phần chắc sẽ thành lập một liên minh với đảng Xanh tại bang này.

Một số nhà phân tích chính trị của Đức cho rằng kết quả ở North Rhine-Westphalia có thể là điềm báo cho cuộc bầu cử liên bang vào năm tới mà bà Merkel dự kiến sẽ tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

Bà Merkel vẫn tiếp tục kêu gọi thực thi các biện pháp kiệm ước kinh tế bất kể các cử tri ở Hy Lạp và Pháp tuần trước đã phế truất các đảng phái ủng hộ việc cắt giảm sâu rộng.

Bà dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên với tổng thống theo phe xã hội sắp tới của Pháp, ông Francois Holland, sau lễ nhậm chức trong tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG