Đường dẫn truy cập

Hy Lạp không lập được chính phủ mới


Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias
Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias

Các cuộc thảo luận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang đeo đuổi quốc gia mắc đầy nợ Hy Lạp đã tan vỡ.

Thông cáo báo chí của văn phòng Tổng thống Karolos Papoulias cho biết cuộc thảo luận đã thất bại.

Lãnh tụ đảng Xã hội PASOK, ông Evangelos Venizelos, nói rằng như vậy sẽ phải tổ chức bầu cử mới, có lẽ là vào tháng tới.

Lãnh đạo Hy Lạp hôm nay họp lần thứ ba nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị có thể dẫn đến hậu quả là buộc Hy Lạp phải rời khỏi khu vực euro.

Tổng thống Karolos Papoulias đề nghị thành lập một chính phủ gồm nhiều chuyên viên và thành viên của các viện hàn lâm, thay vì gồm các chính trị gia và các nhà hành chính quan liêu.

Nhưng thủ lĩnh đảng Dân chủ Cánh Tả ôn hòa, ông Fotis Kouvelis, bác bỏ ý kiến này và gọi đó là một thất bại chính trị.

Tình trạng bế tắc này khiến các bộ trưởng tài chính các nước sử dụng euro ngày càng lo ngại Hy Lạp không giữ được những cam kết đưa ra, và cuối cùng phải rời khỏi khồi sử dụng đồng euro.

Nhưng hôm qua, Thủ tướng Luxembourg ông Jean-Claude Juncker, người đứng đầu ngành tài chính của khu vực euro đã bác bỏ mối lo ngại này sau khi họp với các đối tác tại Bruxellles, và ông gọi tin đồn này “có tính cách tuyên truyền.”

Ông Juncker còn gợi ý rằng khu vực euro có thể gia hạn cho Hy Lạp, miễn là chính phủ mới của nước này giữ vững cam kết thực hiện những cắt giảm ngân sách đã được nhắm tới; gồm có giảm công chi, tăng thuế, cắt trợ cấp về hưu, và sa thải hàng ngàn công chức.

Kế hoạch này đã bị quần chúng Hy Lạp đáp ứng bằng những cuộc biểu tình đôi khi dẫn đến bạo động.

Tổng thống Papoulias có hạn chót là thứ Năm để có chính phủ mới, nếu không, Hy Lạp sẽ phải tổ chức bầu cử mới vào tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG