Đường dẫn truy cập

EU: Hy Lạp phải tuân thủ các điều khoản ứng cứu


Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias thảo luận với lãnh đạo các đảng phái trong nỗ lực để thành lập tân chính phủ liên hiệp
Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias thảo luận với lãnh đạo các đảng phái trong nỗ lực để thành lập tân chính phủ liên hiệp

Các giới chức Liên hiệp châu Âu nói họ hy vọng Hy Lạp sẽ vẫn nằm trong khối sử dụng đồng euro nhưng tuyên bố nước này phải tuân thủ các cam kết của mình.

Phát ngôn viên Ủy hội châu Âu phát biểu hôm nay trong khi Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias kêu gọi các nhà lãnh đạo đảng quay trở lại đàm phán thêm sau khi các cuộc thảo luận hôm Chủ Nhật thất bại.

Bộ Tài chính Đức hôm nay cũng cảnh báo rằng tuân thủ các điều khoản và thời biểu của chương trình cải cách, đã thỏa thuận trong khuôn khổ kế hoạch ứng cứu quốc tế của các quốc gia châu Âu láng giềng của Hy Lạp và Quỹ Tiền tệ Quốc tế là phương cách ‘duy nhất và đúng đắn’ mà nhờ đó Hy Lạp sẽ hồi phục.

Sự ổn định chính trị của Hy Lạp đã bị nghi ngờ kể từ cuộc bầu cử không ngã ngũ hôm 6/5, khiến quốc hội nước này bị chia rẽ giữa người ủng hộ và chống đối khoản ứng cứu trị giá hơn 168 tỷ đôla.

Lãnh đạo đảng cực tả Syriza, ông Alexis Tsipras, về thứ hai trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tuần trước, đã từ chối tham gia vào các cuộc đàm phán thêm để tìm cách thành lập chính phủ liên hiệp.

Hôm qua, ông Tsipras nói rằng những ai ủng hộ việc cắt giảm chi tiêu một cách sâu rộng theo yêu cầu của Liên hiệp châu Âu không thấu hiểu được thông điệp của cử tri.

Không đảng phái nào trong ba đảng giành nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử tuần trước, gồm đảng bảo thủ Tân Dân chủ, Syriza và đảng xã hội PASOK, quy tụ được đủ hậu thuẫn để thành lập được một liên minh.

Cho tới ngày thứ Năm, tổng thống phải điều giải được một thỏa hiệp. Nếu không, Hy Lạp sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử mới vào tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG