Đường dẫn truy cập

Quỹ cho vay của IMF lên tới hơn 430 tỉ


Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cho biết đã quyên góp được hơn 430 tỉ đôla dự trữ mới nhằm đối phó với những vấn đề kinh tế mới trên thế giới.

IMF đã vạch ra chỉ tiêu 400 tỉ dành cho một quỹ cứu nguy mới, nhằm chống lại một sự sụp đổ kinh tế có thể xảy ra nếu khủng hoảng nợ của các chính phủ châu Âu trở nên tệ hại hơn.

Giám đốc điều hành IMF Christine Lagarde cho biết cơ quan này đã nhận được thêm nhiều cam kết cho vay hôm thứ Sáu, kể cả những cam kết từ Trung Quốc, Nga, Nam Triều Tiên, Singapore và Anh.

Những cam kết mới được loan ra vào lúc các bộ trưởng tài chánh từ khắp thế giới gặp gỡ tại Washington dự các cuộc họp bán niên của IMF và Ngân Hàng Thế giới.

Đề tài hàng đầu của các cuộc thương thảo vẫn còn là một cuộc khủng hoảng nợ mới của châu Âu có thể gây tại hại cho tăng trưởng kinh tế thế giới, nhất là nếu có thêm nhiều nước cần những khoản cứu nguy quốc tế tương tự như những khoản đã được cấp cho Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha.

Nhưng cho tới giờ vẫn chưa có cam kết nào từ nước đóng góp nhiều nhất cho IMF là Hoa Kỳ.

Washington đã dành riêng một khoản vay 171 tỉ đôla cho quỹ này, nhưng vẫn chưa thông qua một cam kết năm 2010 để tăng khoản tài trợ lên thêm 60 tỉ, và một thỏa thuận có phần chắc sẽ không được thông qua trong năm bầu cử.

Hôm thứ Năm, bà Lagarde nói những cơ may của nền kinh tế thế giới đã bắt đầu hồi phục sau cuộc suy thoái thế giới. Nhưng bà cảnh báo về hiểm họa mới có thể làm nảy sinh nhiều vấn đề hơn.

Bà nói rằng những rủi ro này gồm có tỷ lệ thất nghiệp cao trên khắp thế giới, các căng thẳng mới về kinh tế ở châu Aâu vì những quốc gia nợ nần chồng chất và tỷ lệ tăng trưởng kinh tế chậm.

Khối 17 nước châu Âu sử dụng đồng euro đã hứa đóng 200 tỉ cho quỹ mới của IMF, trong đó Nhật nói sẽ đóng góp thêm 60 tỉ. Các nước Thụy Sĩ, Na Uy, Thụy Điển, Ba Lan và Đan Mạch cũng cho biết sẽ cho IMF mượn thêm tiền để hỗ trợ các nỗ lực cho vay trên thế giới của cơ quan này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG