Đường dẫn truy cập

Giá thực phẩm giảm nhẹ trong tháng Ba


Tình hình rối ren chính trị ở Trung Đông và thiên tai ở Nhật làm cho giá mễ cốc giảm vào đầu tháng Ba, nhưng lại tăng trở lại sau đó
Tình hình rối ren chính trị ở Trung Đông và thiên tai ở Nhật làm cho giá mễ cốc giảm vào đầu tháng Ba, nhưng lại tăng trở lại sau đó

Lần đầu tiên từ 8 tháng nay, giá thực phẩm đã giảm trong tháng Ba, theo số liệu mới nhất của cơ quan lương thực Liên Hiệp Quốc.

Nhưng phúc trình cũng cảnh báo rằng nhiều mặt hàng về thực phẩm và giá cả có thể dễ dàng tăng giá trở lại.

Chỉ số giá cả lương thực của tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc FAO giảm 2,9% trong tháng trước, sau khi lên đến mức cao nhất kể từ khi bắt đầu vào năm 1990. Mặc dù có hạ giảm, chỉ số này vẫn cao hơn tháng Ba năm ngoái đến 37%.

Giá mễ cốc hạ 2,6% trong tháng Ba, nhưng rất dao động. Phúc trình của FAO nói rằng tình hình rối loạn chính trị tại Trung Đông và trận động đất tại Nhật làm cho giá mễ cốc giảm vào đầu tháng Ba. Nhưng lại tăng trở lại kể từ đó.

Phúc trình cũng ghi nhận là mễ cốc được dùng làm lương thực cho người, làm thức ăn cho gia súc, và dùng để sản xuất nhiên liệu sinh học có lẽ sẽ tăng giá tới mức kỷ lục trong năm nay.

Và mặc dù người ta dự kiến là sản lượng mễ cốc sẽ tăng, nó sẽ không đủ để bổ sung lượng tồn kho.

Với số lượng tồn kho còn rất ít, FAO cho hay giá cả sẽ cực kỳ nhạy cảm trong trường hợp thời tiết xấu hay bất cứ một biến cố gì xảy ra trong những tháng sắp tới.

Giá đường và dầu ăn là những yếu tố dẫn đầu đẩy chỉ số giá lương thực lên cao.

Trong tháng trước giá hai mặt hàng này đã hạ giảm khi viễn ảnh về mức cung khả quan. Đường hạ giá 7% và dầu ăn 10%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG