Đường dẫn truy cập

Khủng hoảng nhiều nơi làm tăng giá dầu


Toàn bộ sản lượng 1,6 triệu thùng dầu mỗi ngày của Libya kể như không còn kể từ tháng 2
Toàn bộ sản lượng 1,6 triệu thùng dầu mỗi ngày của Libya kể như không còn kể từ tháng 2

Một bộ trưởng về dầu người Ả Rập nói rối loạn chính trị tại Trung Đông, cùng với thiên tai và khủng hoảng hạt nhân tại Nhật làm tăng giá dầu trên thế giới, chứ dầu trên thị trường không thiếu.

Ông Mohamed Al-Hamli, Bộ trưởng Năng lượng của Liên hiệp các Tiểu Vương Ả Rập, tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Paris hôm thứ Tư, giá dầu đã bị đẩy lên mức cao nhất tính trong gần 30 tháng, do hàng loạt tệ hại xảy ra tại nước sản xuất dầu Libya và tình hình khủng hoảng hạt nhân của Nhật.

Giá dầu bán ra tại London trên 122 đôla một thùng, và hơn 108 đô một thùng tại thị trường New York, hai sự kiện chưa từng thấy từ năm 2008.

Toàn bộ sản lượng 1,6 triệu thùng dầu mỗi ngày của Libya kể như không còn kể từ tháng 2. Nhưng ông Al-Hamli nói rằng tổ chức 12 nước xuất khẩu dầu OPEC vẫn còn duy trì “trữ lượng” dầu và “vẫn có thể cung cấp” cho thị trường thế giới.

OPEC đang nắm gần 80% trữ lượng dầu của thế giới và sản xuất hơn 1/3 số cung hàng ngày.

Ông nói thêm, OPEC không làm được gì nhiều trong việc kiểm soát giá dầu. Theo ông, điều có thể làm là các nhà buôn đang đẩy giá lên cao nên “quan tâm hơn” tới lượng dầu có thể cung ứng, chứ đừng “tưởng tượng” ra sự thiếu hụt. Ông nói các thị trường thế giới đang chuẩn bị cho “tình hình tệ nhất” có thể xảy ra.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG