Đường dẫn truy cập

Tài liệu Wikileaks công bố tiết lộ các mối quan ngại toàn cầu của Mỹ


Báo chí đưa tin về vụ WikiLeaks phổ biến hơn 250.000 công điện mật gởi về Washington từ các đại sứ quán ở khắp nơi trên thế giới
Báo chí đưa tin về vụ WikiLeaks phổ biến hơn 250.000 công điện mật gởi về Washington từ các đại sứ quán ở khắp nơi trên thế giới

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã lên án vụ Wikileaks cho công bố hơn 250 ngàn các công điện ngoại giao mật của Hoa Kỳ.

Trang web Wikileaks đã công bố hàng trăm ngàn bức công điện ngoại giao nhạy cảm của Hoa Kỳ, một hành động bị chính phủ Hoa Kỳ lên án.

Các tài liệu này tiết lộ chi tiết về những đánh giá ngoại giao thẳng thắn của Hoa Kỳ đối với các nhà lãnh đạo và các sự kiện thế giới và trích dẫn các cuộc thảo luận cấp cao với các giới chức trên khắp thế giới.

Bà Clinton nói rằng vụ công bố này gây nguy hại cho mạng sống của nhiều người, đe dọa an ninh quốc gia phá hoại những nỗ lực của Hoa Kỳ cộng tác với các quốc gia khác để giải quyết những khó khăn chung. Ngoại trưởng Clinton nói rằng bà muốn khẳng định rõ là chính sách của Hoa Kỳ không được ấn định bằng những công điện như những tài liệu đã được tiết lộ, và rằng chính sách của Hoa Kỳ là vấn đề công khai.

Báo New York Times của Mỹ và The Guardian của Anh, nằm trong số những tờ báo khác đã được tiếp cận những tài liệu này trước tiên, cho biết trong số các bức công điện có một số nói rằng Quốc vương Ả Rập Xê Út Abdullah đã nhiều lần hối thúc Hoa Kỳ tấn công Iran để phá hủy chương trình hạt nhân của nước này và nhằm “chặt đầu rắn”.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói rằng những ai can dự vào chuyện đánh cắp và công bố những thông tin này là những kẻ tội phạm. Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder nói rằng đang cho tiến hành cuộc điều tra vụ công bố các thông tin này.

Các bản tin này cũng cho hay kể từ năm 2007, Hoa Kỳ đã bí mật tìm cách rỡ bỏ nguyên liệu uranium đã được tinh chế ở mức độ cao ra khỏi một lò phản ứng của Pakistan.

Các giới chức Hoa Kỳ lo ngại rằng số uranium này có thể được chuyển đổi và sử dụng trong một “thiết bị hạt nhân phi pháp”.

Các tài liệu này cũng tiết lộ rằng một thành viên cấp cao Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ thị các cuộc tấn công nhắm vào hệ thống máy tính của Google.

Tòa Bạch Ốc đã lên án việc công bố những tài liệu này và nói rằng hành động của Wikileaks đe dọa tính mạng và việc làm của những người bị nêu tên và gây phương hại tới nỗ lực thúc đẩy nhân quyền trên thế giới.

Trước đó trong ngày Chủ nhật, Wikileaks nói rằng trang web của họ đã bị tin tặc nhắm làm mục tiêu, tuy nhiên sau đó đã hoạt động trở lại.

Các tài liệu này tiết lộ chi tiết về những lượng định thẳng thắn của các nhà ngoại giao Mỹ đối với các nhà lãnh đạo trên thế giới, và trích dẫn lời phát biểu tại các cuộc thảo luận cấp cao với các giới chức của các quốc gia trên khắp thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG