Đường dẫn truy cập

Tiết lộ của Wikileaks liên quan tới gia đình hoàng gia Anh


Hoàng tử Andrew xếp hạng thứ Tư trên danh sách những người lên kế vị ngai vàng Anh
Hoàng tử Andrew xếp hạng thứ Tư trên danh sách những người lên kế vị ngai vàng Anh

Các công điện ngoại giao mật của Hoa Kỳ bị phát tán trên trang mạng Wikileaks cho thấy Hoàng tử Andrew, đại diện thương mại đặc biệt của Anh, mạnh mẽ đả kích các nhà điều tra và ký giả của Anh đã “xen vào” những thỏa thuận thương mại quốc tế.

Nhật báo The Guardian hôm thứ Ba công bố một công điện năm 2008 do một đại sứ Mỹ gửi về, nói rằng Hoàng tử Andrew đã chủ trì một cuộc thảo luận với giới lãnh đạo doanh nghiệp ở Kyrgystan, trong đó theo lời bà đại sứ, ông có những lời lẽ “hầu như khiếm nhã”.

Đại sứ Tatiana Gfoeller nói Hoàng tử Andrew, xếp hạng thứ Tư trên danh sách những người lên kế vị ngai vàng Anh, mô tả chính quyền Anh và Hoa Kỳ là “ngu ngốc.”

Bà còn trích lời ông hoàng nước Anh dùng từ “ngu đần” khi nói tới các nhà điều tra chống tham nhũng người Anh, vì đã gần như phá hoại một thỏa thuận thương mại.

Điện Buckingham đã từ chối, không bình luận gì về tin này.

Các công điện bị tiết lộ còn phơi bày ra ánh sáng một thẩm định thẳng thắn của một giám đốc chính trị Khối Thịnh vượng Chung về Thái tử Charles.

Hồi năm 2009, ông Armitav Banerji nói với một giới chức Đại sứ quán Hoa Kỳ ở London, rằng Thái tử Charles “không được nể trọng” như Nữ Hoàng Elizabeth.

Ông Banerji còn được trích lời, nói rằng các giới chức Khối Thịnh vượng Chung đang cố gắng vận động Thái tử Charles dấn thân hơn vào các hoạt động của khối Thịnh vượng Chung.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG